09/06/2024 - 09:06

Rau quả đông lạnh có tốt cho sức khỏe như rau quả tươi? 

Trái cây và rau củ là thành phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và tốt cho sức khỏe tổng thể, nhờ dồi dào vitamin, các khoáng chất thiết yếu cũng như chất xơ. Nhưng trong bối cảnh giá cả ngày càng gia tăng, mức tiêu thụ rau củ trong dân số được ghi nhận giảm đáng kể.

Ðông lạnh rau quả - cách để ăn rau tiết kiệm mà vẫn bổ dưỡng. Ảnh: Food Hub

Đơn cử, Cục Thống kê Úc (ABS) cho biết trong năm 2022-2023, người Úc tiêu thụ rau quả ít hơn so với năm trước và chỉ 4% dân số tiêu thụ rau quả đủ theo khuyến nghị (2 phần trái cây và 5 phần rau củ mỗi ngày). Theo ABS, chi phí sống tăng cao buộc nhiều người phải thắt chặt chi tiêu, rau quả là một trong những mục bị cắt giảm trước.

Trong khi đó, các chuyên gia sức khỏe cho biết nếu rau quả tươi mắc quá, chúng ta có thể chuyển sang sản phẩm đông lạnh, vừa tận dụng lợi ích dinh dưỡng của nhóm thực phẩm này, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian đi chợ, nấu nướng. 

Nhiều người thường nghĩ rau củ quả tươi là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất, nhưng trên thực tế chúng dễ bị suy giảm hàm lượng dinh dưỡng trong quá trình từ thu hoạch, vận chuyển và bán đến tay người dùng. Hơn nữa, các công đoạn nấu nướng cũng sẽ khiến hàm lượng các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt (như vitamin C, E, vitamin nhóm B và một số khoáng chất) trong rau củ giảm thêm đôi chút.

Trong khi đó, rau quả đông lạnh có thể chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn (bao gồm vitamin C và E), do chúng thường được sơ chế, đông lạnh rất gần với thời điểm thu hoạch, chỉ thay đổi đôi chút trong quá trình vận chuyển và bảo quản.

So với sản phẩm tươi, hàm lượng các khoáng chất (như canxi, sắt và magiê) trong rau quả đông lạnh ở mức tương đương. Một ưu điểm khác của rau củ quả đông lạnh là giúp giảm khả năng lãng phí thực phẩm, vì chỉ cần rã đông những loại cần dùng trước thời điểm nấu ăn, với số lượng vừa đủ cho bữa ăn.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chủ động đông lạnh rau củ quả để dùng dần, cách này vừa tiết kiệm vừa tránh lãng phí thực phẩm. Với rau quả trồng tại nhà mà ăn không kịp, hãy đóng gói và bảo quản trong tủ đông. Mua và trữ đông rau củ quả khi chúng vào mùa thu hoạch rộ, ưu tiên nông sản địa phương, vì chúng luôn rẻ hơn nông sản trái mùa, được vận chuyển đến từ địa phương khác hoặc nhập từ nước ngoài.

AN NHIÊN (Theo Sciencealert.com)

Chia sẻ bài viết