30/10/2017 - 10:36

Ranieri sẽ viết thêm một câu chuyện cổ tích? 

Sau khi rời nước Anh, HLV Claudio Ranieri (ảnh) đang có cuộc phiêu lưu thú vị trên đất Pháp với một CLB ít tên tuổi.

Trong khi giải bóng đá quốc gia Pháp Ligue 1 quen với việc “hai ông lớn” Paris Saint-Germain và Monaco chia nhau 2 vị trí đầu bảng xếp hạng, thì ít ai nghĩ tới vị trí thứ 3 lại thuộc về Nantes. CLB phía Tây nước Pháp đang bay cao dưới bàn tay huấn luyện của Ranieri- người từng giúp đội bóng bị đánh giá thấp- Leicester City đăng quang giải Ngoại hạng Anh một cách ngoạn mục ở mùa giải 2015-2016. Tuy nhiên tháng 2-2017, ông bị lãnh đạo “Bầy cáo” sa thải do xung đột với các cầu thủ.

Ảnh: The Sun

Nay ở sân Stade de la Beaujoire, thành tích của chiến lược gia người Ý tiếp tục gây bất ngờ. Khi ông tiếp quản Nantes hồi giữa tháng 6, CLB này đang trong cuộc khủng hoảng mang tên Sergio Conceicao. Chính HLV Conceicao trước đó đã thổi bùng ngọn lửa chiến đấu cho các cầu thủ để đội bóng trụ hạng thành công. Dù cam kết tương lai tại Nantes qua việc ký kết hợp đồng mới, song nhà cầm quân người Bồ Đào Nha lại bất ngờ “ruồng bỏ” đội bóng này để đến với CLB Porto khi mùa hè chuyển nhượng vừa mở cửa.

Ranieri giang tay đón nhận Nantes nhưng “cuộc hôn nhân” này suýt bị từ chối khi Hiệp hội HLV Pháp (UNECATEF) ban đầu không phê chuẩn hợp đồng huấn luyện với lý do cựu HLV Monaco đã quá tuổi 65 tuổi. Theo quy định của ban tổ chức Ligue 1 (LFP), các HLV chuyên nghiệp hành nghề tại quốc gia hình lục lăng không được vượt quá 65 tuổi. Tuy nhiên, sau những phản ứng và đấu tranh quyết liệt của ban lãnh đạo Nantes, Ủy ban tư pháp của LFP quyết định thông qua hợp đồng kéo dài 2 năm giữa Ranieri và Nantes.

Những tưởng Ranieri đã thở phào nhẹ nhõm, nhưng sau đó ông lại bị Chủ tịch CLB Waldemar Kita đặt mục tiêu cao như hái sao trên trời là đưa Nantes vươn ra đấu trường châu Âu. Với thử thách trên, Ranieri sớm nhận ra rằng cải tổ đội bóng là điều cần làm ngay. Nhiều chữ ký gấp rút được hoàn tất, bao gồm thủ thành Ciprian Tatasuranu, cùng các tiền vệ phòng ngự Andrei Girotto và Rene Khrin, qua đó thiết lập hàng thủ vững chắc hơn cho Nantes. Kể từ đó, mọi thứ diễn ra êm xuôi hơn cho vị HLV có biệt danh “Gã thợ hàn”. Đầu tháng 9, Ranieri tuyên bố muốn sở hữu một trong 5 hàng thủ tốt nhất Ligue 1.

Khi mục tiêu trên khả thi, cơ hội tham gia đấu trường châu Âu mùa giải sau cũng sáng sủa hơn. Còn nhớ chức vô địch của Leicester dưới thời Ranieri phần lớn được xây nên từ những trận thắng 1-0, thì kiểu chiến thắng tối thiểu này cũng đang xảy ra với Nantes. Qua 10 trận của mùa giải, đoàn quân của Ranieri chỉ mới thủng lưới 7 bàn- thành tích tốt thứ hai tại Ligue 1 (sau CLB Montpellier). Trong đó, người gác đền Tatarusanu thi đấu cực kỳ ấn tượng và điều này được thấy qua việc anh đứng vị trí thứ 4 về tỷ lệ cứu thua trong tốp các thủ môn của 5 giải hàng đầu châu Âu có ít nhất 20 pha cản phá thành công.

Ranieri có thể sẽ không tái hiện được cái kết có hậu như ở Leicester City, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy dường như ông đang ấp ủ thực hiện điều gì đó đặc biệt thêm một lần nữa.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết