04/04/2024 - 20:07

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Rà soát, tháo gỡ được điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển giáo dục mầm non

(TTXVN) - Sáng 4-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) chủ trì phiên họp của Ủy ban về “Ðổi mới, phát triển giáo dục mầm non (GDMN) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Phiên họp thảo luận sôi nổi xây dựng báo cáo về “Ðổi mới, phát triển GDMN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Các đại biểu phân tích về vị trí, vai trò của GDMN; tình hình phát triển GDMN thời gian qua; những điểm nghẽn; nguyên nhân của hạn chế, yếu kém…

Theo đó, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cho rằng, GDMN có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Trong những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển GD&ÐT, trong đó có GDMN. Nhờ đó, GDMN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trước nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới, GDMN cần được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mục tiêu là thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; đổi mới nội dung chương trình GDMN; đặc biệt là cơ chế huy động nguồn lực và các điều kiện để thực hiện đổi mới, phát triển GDMN…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ GD&ÐT được Ðảng, Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Ðảng, cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Nêu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển; phải đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT, trong đó có GDMN… Ðổi mới GD&ÐT phải nhằm đào tạo và phát triển toàn diện con người Việt Nam; phù hợp với xu thế phát triển của thời đại; phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước; đổi mới GDMN, cụ thể là đối với trẻ 3-5 tuổi; đổi mới huy động nguồn lực, lấy hợp tác công tư là chính để phát triển GD&ÐT.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực cho GDMN, nhất là chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng; cơ chế, chính sách huy động nguồn lực con người và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong GDMN… Thủ tướng giao Bộ GD&ÐT tiếp thu các ý kiến của các thành viên Ủy ban; tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, tờ trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản phù hợp về đổi mới, phát triển GDMN, trong đó nêu rõ nội dung, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, theo đúng chủ trương của Ðảng, Nhà nước, quy định của pháp luật, sát tình hình thực tế và tháo gỡ được điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển GDMN.

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ GD&ÐT để hoàn thiện, trên tinh thần “cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; cái gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn nhưng không nóng vội”.

PHẠM TIẾP

Chia sẻ bài viết