13/01/2018 - 16:08

Rà soát các dự án bất động sản để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân 

Thời gian qua, các dự án khu dân cư, tái định cư, khu đô thị mới trên địa bàn TP Cần Thơ được hoàn thành, đưa vào khai thác đã tạo được quỹ đất, nhà ở cho người dân sinh sống, kinh doanh, góp phần chỉnh trang bộ mặt cảnh quan đô thị thành phố và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Để thị trường có thêm những sản phẩm hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, thành phố đang tập trung rà soát lại các dự án để có giải pháp đôn đốc các chủ đầu tư triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đồng bộ về cơ sở hạ tầng .

Một góc Khu đô thị Cửu Long, phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Thị trường bất động sản tại Cần Thơ trong năm qua phát triển sôi động và mật độ xây dựng nhà ở tại một số khu dân cư, khu đô thị cũng tăng lên. Sản phẩm bất động sản có đầu ra tốt nên một số chủ đầu tư trên địa bàn thành phố đã chủ động phân kỳ đầu tư dự án và cân đối đầu ra sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Ông Dương Tấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: Sau khi đã bán hết nền thương mại tại Khu dân cư Hồng Loan lô số 6, từ năm 2016, công ty bắt đầu chuyển sang đầu tư Khu dân cư lô 5C với diện tích 36,5ha, tiến độ xây dựng hạ tầng đến nay đạt trên 60%. Năm 2018, công ty sẽ tiếp tục triển khai khu dân cư lô 5B có diện tích 11,8ha với 422 nền nhà phố liên kế và 23 nền biệt thự và dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ có sản phẩm mới đưa ra thị trường.

Cùng các khu dân cư, khu đô thị mới đã và đang hình thành, thành phố cũng tập trung mời gọi nhà đầu tư vào xây dựng các khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư của thành phố. Trong đó có một số khu đã hoàn thành hạ tầng, bàn giao cho địa phương quản lý và thu hút đông đảo người dân vào sinh sống như: Khu tái định cư lô 1B-Thới Nhựt, Khu tái định cư lô 1C-Thới Nhựt, Khu tái định cư Thới Nhựt II, phường An Khánh; Khu Tái định cư Siêu thị Metro-Cash&Carry...  Một số chủ đầu tư cũng tham gia vào các dự án khu tái định cư của thành phố như:  Khu tái định cư Dự án Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Khu đô thị -Tái định cư Cửu Long (phường Long Hòa, quận Bình Thủy), Khu Tái định cư phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt…

Ông Trần Thanh Điền, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Cửu Long, cho biết: Khu đô thị - Tái định cư Cửu Long do công ty triển khai ở giai đoạn 1 đã bàn giao cho thành phố 167 nền để phục vụ tái định cư. Giai đoạn 2 hiện đang triển khai trên phần diện tích đã được Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đã bàn giao cho Trung tâm 155 nền để bố trí tái định cư tại chỗ. Thành phố cũng giao công ty đầu tư hạ tầng và bàn giao cho Ban Quản lý Dự án ODA thành phố 400 nền dành bố trí tái định cư cho các dự án do Ban làm chủ đầu tư. Hiện công ty đã bàn giao 50 nền, 50 nền tiếp theo sẽ hoàn thành bàn giao trước Tết Nguyên đán năm 2018. Phần 300 nền còn lại, công ty đang chờ Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố hoàn thành thủ tục bồi hoàn, giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng hạ tầng trong năm 2018.

Nhìn chung, các dự án khu dân cư, tái định cư đã góp phần tạo được quỹ đất, nhà ở cho người dân; chỉnh trang bộ mặt đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp. Đồng thời, giải quyết các vấn đề về ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan đô thị ngày càng khang trang. Tuy nhiên, bên cạnh các khu dân cư, tái định cư được đầu tư hạ tầng đồng bộ vẫn còn tình trạng một số khu triển khai chậm tiến độ. Nguyên nhân là do một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạ tầng.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện Sở được thành phố giao quản lý 65 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới trên địa bàn với tổng diện tích trên 1.921 ha. Trong đó, có 20 dự án đã hoàn thành và bàn giao về địa phương quản lý; 43 dự án đang thực hiện; 2 dự án đã thu hồi chủ trương đầu tư. Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Trong năm 2017, Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát các khu dân cư, tái định cư, khu ô thị trên địa bàn thành phố. Qua đó, xác định có 8 dự án đang chậm triển khai thực hiện. Sở Xây dựng đang theo dõi sát sao tiến độ của các dự án này để có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong trường hợp các chủ đầu tư tiếp tục không thực hiện theo tiến độ cam kết, Sở sẽ có hướng đề xuất với thành phố yêu cầu chủ đầu tư thu nhỏ diện tích hoặc thu hồi toàn bộ dự án.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, thị trường bất động sản năm 2018 vẫn duy trì đà tăng trưởng. Hiện nay, các ngân hàng đã siết chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản và đã có sàng lọc, chỉ cho vay đối với những dự án có tính khả thi cao, có sản phẩm đầu ra phù hợp với tình hình thực tế và theo nhu cầu thị trường. Theo đó, sự tăng cường quản lý của ngành chức năng đối với các dự án bất động sản sẽ góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm, hạn chế rủi ro cho người dân khi chọn lựa sản phẩm tại các dự án.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết