04/01/2011 - 08:26

Ra mắt bộ sách Lịch sử Nam Bộ kháng chiến

Thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng và kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phối hợp với Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Lịch sử Nam Bộ kháng chiến cho ra mắt bạn đọc tập I và II phần chính sử bộ sách Lịch sử Nam Bộ kháng chiến cùng tập Biên niên sự kiện lịch sử Nam Bộ kháng chiến 1945-1954 và Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam Bộ kháng chiến do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo biên soạn, cố đồng chí Trần Bạch Đằng làm chủ biên.

Trong Lời giới thiệu ở những trang đầu của cuốn sách, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã viết: “Tôi rất vinh dự viết Lời giới thiệu cho bộ sách quý Lịch sử Nam Bộ kháng chiến - một công trình khoa học đồ sộ, một bộ chính sử oanh liệt về một miền đất rất giàu truyền thống cách mạng và lịch sử - văn hóa, về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Đây cũng là bản anh hùng ca đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước Việt Nam được cả nước và thế giới biết đến, ca ngợi và ngưỡng mộ... Tôi tin tưởng bộ sách Lịch sử Nam Bộ kháng chiến sẽ là tài liệu quý đối với cán bộ, đảng viên và đồng bào cả nước, nhất là thế hệ trẻ”.

Bộ sách viết về những cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam, trong bối cảnh thế giới, khu vực và cả nước ta ở vào thời kỳ từ giữa thế kỷ XX, bắt đầu chiến tranh Thái Bình Dương trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1941) đến hết cuộc chiến tranh Bảo vệ biên giới phía Tây Nam Tổ quốc (1978), đi sâu vào hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1945-1975). Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, hai cuộc kháng chiến này ở cả hai miền nổi lên như một biểu tượng tập trung đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản và theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó cũng là một sự kiện mang tính quốc tế và thời đại.

Ngoài chính sử, bộ sách có kèm theo tập Biên niên sự kiện lịch sử Nam Bộ kháng chiến 1945-1975 và Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam Bộ kháng chiến, gồm những chuyên đề mang tính tổng hợp để soi sáng thêm chính sử như: phong trào nông dân và vấn đề ruộng đất, nông thôn; phong trào cách mạng ở đô thị; phong trào các dân tộc thiểu số; hoạt động yêu nước của đồng bào các tôn giáo; phong trào phụ nữ; vấn đề kinh tế - tài chính; mặt trận văn hóa, văn nghệ, báo chí; vấn đề xây dựng lực lượng vũ trang và đấu tranh vũ trang; cuộc đấu tranh trong các nhà tù... Bên cạnh đó, bộ sách còn có nhiều hình ảnh, bản đồ và tài liệu tham khảo.

PHẠM NGỌC HUỆ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết