10/02/2015 - 21:40

Ra đảo đón xuân

Trước đây, bà con sinh sống ở các hải đảo thuộc huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) thường ví von rằng: "Những ngày lễ, Tết, thiên hạ đi hết, Hòn nổi lình bình..." có nghĩa là nhiều người đi, bỏ Hòn nhẹ tình đến nỗi phải nổi lên trên nước! Óc khôi hài và trí tưởng tượng của bà con thật phong phú, lãng mạn! Nhưng đó là chuyện của "ngày xưa"!

Những năm trước đây, các đảo còn thiếu thốn đủ thứ nên những ngày lễ, Tết, mọi người đều ùn ùn bỏ đảo vào "chợ" để thăm bà con, để thay đổi không khí... Còn hôm nay, bạn đừng ngại ngùng, hãy ra đảo đón xuân!

Những ngày tháng chạp trên những chuyến tàu khách, tàu hàng, đã có vô số hàng hóa cũng đang trên đường về... Hòn!

Con đường quanh đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) thật thơ mộng.
Ảnh: LÊ SEN

Chỉ hơn nửa giờ thôi, những chuyến tàu cao tốc sẽ đưa bạn đến xã đảo Hòn Tre - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Kiên Hải. Hòn Tre hôm nay có đủ điều kiện phục vụ du khách từ nhà hàng khách sạn máy lạnh đến các dịch vụ thông tin cao cấp. Đến Hòn Tre, bạn tha hồ ngắm cảnh hoàng hôn, bình minh ở mọi góc độ trên con đường nhựa quanh hòn bóng loáng. Bạn có thể vượt đồi lên núi để đón gió lồng lộng biển khơi, để thưởng thức các loại trái cây đặc sản của Hòn như mãng cầu, mít và đặc biệt là thanh long. Nếu vào mùa, cả một vùng núi đá rực rỡ màu hoa đỏ thanh long thật đẹp mắt, quyến rũ. Thanh long và tiêu luôn quấn chặt các thân cây, kẽ đá, thật đúng là... "với sức người sỏi đá cũng thành cơm". Đến Hòn Tre, bạn còn được thưởng thức những món đặc sản biển tươi rói nào là mực, tôm, các loại cá được chế biến đủ kiểu để phục vụ cho từng khẩu vị. Bạn có thể dùng xe gắn máy, xe 4 bánh để vi vu quanh Hòn ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ của tạo hóa.

Rời Hòn Tre, mời bạn lên tàu về Lại Sơn chỉ 1 tiếng đồng hồ thôi, để trực tiếp làm quen tìm hiểu về "nước mắm Hòn" nổi tiếng qua 18 nhà thùng, mỗi năm sản xuất khoảng 3 triệu lít để phục vụ cho mọi miền. Bây giờ bạn không còn phải lội bộ nhọc nhằn để đến Bãi Giếng hoặc phải vượt đồi "Ma Thiên lãnh" để đến Bãi Bấc mà có thể dùng phương tiện cơ giới để ngao du ngắm nhìn sơn thủy hữu tình. Ở đây chiều về, bạn đón những con tàu vừa vào bờ để "rinh" vài ký mực ống nướng trên lửa than hồng thì phải là "tuyệt cú mèo", không cách chế biến nào ngon bằng!

Rời Lại Sơn, mời bạn lại lên tàu tiếp tục hành trình đến quần đảo Nam Du với trời biển bao la của 2 xã Nam Du, An Sơn. Ở đây, bạn có thể dùng xe gắn máy để đến Bãi Ngự, Bãi Cỏ tham quan cuộc sống cùng nghề nghiệp của bà con ngư dân, đến dốc Ông Tình thăm đài Rada hải quân, nhìn ngắm toàn cảnh quần đảo trên độ cao gần 300m... Đến Nam Du, bạn đừng quên đến Hòn Mấu, một thắng cảnh thiên nhiên còn hoang sơ với bãi cát trắng phau soi bóng hàng dừa xanh. Ở đó còn có đền thờ "Nam Hải tướng quân" với các bộ xương lớn nhỏ của cá ông bị "lụy" tấp vào đây. Đến với Nam Du, bạn sẽ biết Hòn Bỏ Áo, Bãi Ngự để tìm hiểu những dấu tích mà tương truyền khi vua Gia Long trên đường bôn tẩu đã dừng chân ở đây để nghỉ ngơi và để lại dấu ấn...

Đến xứ đảo hôm nay, bạn đừng quan ngại điều gì, ở đó thứ gì cũng có từ "thượng vàng hạ cám" và mọi dịch vụ đủ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi của bạn. Và nếu như du lịch Kiên Giang và các nhà đầu tư chịu nghiên cứu, bỏ vốn khai thác thêm một số loại hình du lịch như tổ chức các tour thăm Hòn, cải tạo các bãi tắm ở Hòn Chén (Hòn Tre), Hòn Mấu (Nam Du), các loại thể thao dưới nước, leo núi v.v... thì chắc chắn Kiên Hải sẽ vui lạ hơn..., thu hút khách tham quan hơn. Rất nhiều cán bộ lãnh đạo, những người tâm huyết với Hòn đều có chung nhận định rằng: Kiên Hải chắc chắn sẽ giàu bằng con đường du lịch, và nhiều người đang mong chờ "nàng tiên du lịch" của Kiên Hải được đánh thức!

Đến xứ đảo những ngày Xuân, "Hòn sẽ không nổi đâu" mà tấp nập bà con các nơi đổ về, trong đó có cả bà con Việt kiều về với quê hương, khách tham quan đến đây để du lịch giải trí, thư giãn, hít thở không khí trong lành của biển trời, thoải mái với sự đãi ngộ của thiên nhiên, của người dân mến khách, trút bỏ mọi ưu tư phiền muộn sau 365 ngày vật lộn gian nan,...

HUYỀN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết