21/11/2011 - 10:53

ĐẠI TÁ ĐẬU KHẢI HOÀN, CHỦ NHIỆM CHÍNH TRỊ VÙNG 5 HẢI QUÂN:

Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

 

Những năm qua, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã ra sức giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc phỏng vấn Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân xung quanh vấn đề này. Đại tá Đậu Khải Hoàn cho biết:

Những năm gần đây, nhất là năm 2011, tình hình trên khu vực biển Đông diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong tháng 5 và tháng 6-2011, tàu Hải Giám và tàu cá Trung Quốc đã tiến hành cắt cáp tàu Biển Đông 02 và tàu Vi Kinh 02 của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam khi hai tàu này đang làm nhiệm vụ thăm dò, khảo sát trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Sau sự kiện này, dư luận trong nước, khu vực và quốc tế tỏ ý quan ngại về tình hình bất ổn ở biển Đông. Tuy nhiên, nhất quán quan điểm giải quyết các vấn đề về biển Đông, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện đấu tranh trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Luật biển năm 1982 và Bộ Quy tắc giải quyết các vấn đề về biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và Bộ Quy tắc. Nhờ vậy, tình hình biển Đông đã êm dịu và tương đối ổn định; các hoạt động thăm dò, khảo sát trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được tiến hành đúng theo kế hoạch.

Riêng ở vùng biển đảo Tây Nam, những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại quân sự và quy chế phối hợp tuần tra chung giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia, Hải quân Hoàng gia Thái Lan nên tình hình vùng biển đảo Tây Nam tương đối ổn định. Thông qua các hoạt động phối hợp tuần tra chung đã củng cố tinh thần đoàn kết, tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân các nước, bảo vệ và bảo đảm an toàn việc làm ăn, đánh bắt hải sản của ngư dân mỗi nước; phòng chống có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên vùng biển đảo.

* Thưa đồng chí, tình hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng, củng cố quốc phòng trên vùng biển, đảo quốc gia nói chung và vùng biển đảo Tây Nam nói riêng trong những năm gần đây ra sao?

-Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và các địa phương ven biển luôn quan tâm triển khai thực hiện Nghị quyết về Chiến lược biển đảo đến năm 2020. Trong quá trình triển khai đã gắn việc phát triển kinh tế với xây dựng, củng cố quốc phòng và gắn củng cố quốc phòng với phát triển kinh tế trên từng khu vực trọng điểm; chú trọng bảo vệ nguồn tài nguyên, khoáng sản trên biển, bảo vệ môi trường biển, thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển...

 Đông đảo nhà báo thuộc các cơ quan báo chí ở TP Cần Thơ nghe báo cáo viên của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân nói chuyện về chủ quyền biển đảo Việt Nam, do Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổ chức. Ảnh: ANH DŨNG

Đối với vùng biển đảo Tây Nam, trong quy hoạch tổng thể, Trung ương Đảng và Chính phủ đã xác định xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch trong tương lai của cả nước và khu vực. Do vậy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như: hệ thống đường giao thông, cảng biển, sân bay... phục vụ phát triển du lịch, đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cùng với đảo Phú Quốc, ở các điểm đảo khác trên vùng biển đảo Tây Nam đều có dân cư sinh sống, định cư nên được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cầu cảng, hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống thông tin liên lạc, phủ sóng điện thoại di động... vừa phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa gắn với củng cố quốc phòng trên biển. Trên các đảo đều có các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân làm nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển đảo, kịp thời phát hiện, cảnh báo tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và có lực lượng bộ đội biên phòng, kiểm lâm địa phương vừa làm nhiệm vụ, vừa là chỗ dựa của nhân dân trên các đảo trong việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

* Riêng các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã có những đóng góp quan trọng gì để góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển đảo, thưa đồng chí?

- Các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân là lực lượng đứng chân trên các đảo thuộc vùng biển đảo Tây Nam. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã ra sức xây dựng Quân đội “Chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Trong đó, tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng Quân chủng Hải quân, xây dựng Hải quân Vùng thực sự vững mạnh làm cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu quản lý và bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo được phân công. Chính vì thế, dù khó khăn, gian khổ, người cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đều ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có quân nhân đào bỏ ngũ, thoái thác nhiệm vụ. 10 năm liên tục Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân được Quân chủng Hải quân công nhận đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ Vùng 5 Hải quân đạt trong sạch vững mạnh, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, tuần tiễu, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo, những năm qua, các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, các huyện đảo, xã đảo trên vùng biển đảo Tây Nam, thực hiện giúp nhân dân trên các đảo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; cứu hộ, cứu nạn; phòng chống cháy rừng; thực hiện vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng và nguồn lợi thủy sản. Với nỗ lực đó, năm 2010, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tặng bức trướng mang dòng chữ “Quân dân đoàn kết, chiến đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn vì chủ quyền biển đảo Tây Nam Tổ quốc”.

Những năm gần đây, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo với Tỉnh ủy Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang và Thành ủy Cần Thơ. Qua đó, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cử báo cáo viên phối hợp với Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy tổ chức các đợt tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân. Riêng năm 2011, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã phối hợp tổ chức được 12 lớp tuyên truyền chủ quyền biển đảo cho hơn 15.000 cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đại học Cần Thơ và Hội Nhà báo TP Cần Thơ. Hàng năm, gần dịp Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng tổ chức cho cán bộ các cơ quan dân chính đảng, phóng viên các cơ quan báo chí ra thăm quân và dân trên các đảo nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển đảo.

Thời gian qua, tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân cũng đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo với Tỉnh đoàn, Thành đoàn 13 tỉnh ĐBSCL. Qua đó, Tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân và các Tỉnh đoàn, Thành đoàn 13 tỉnh ĐBSCL đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chủ quyền biển đảo. Điển hình như năm 2008 đã phối hợp tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Biển đảo quê hương với người chiến sĩ Hải quân” trong tuổi trẻ 13 tỉnh ĐBSCL. Kết quả, có trên 75.000 bài dự thi, hầu hết bài dự thi đều thể hiện sự tâm huyết, tình yêu biển đảo và quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo... Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển đảo.

* Theo đồng chí, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương cần làm gì để cùng với các lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo Tây Nam Tổ quốc?

-Tôi nghĩ rằng, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể trong cả nước nói chung, đặc biệt là các địa phương ven biển nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về chủ quyền biển đảo và trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Riêng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền chủ quyền biển đảo thông qua hình thức tuyên truyền miệng, thông tin tờ rơi, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các địa phương. Đồng thời, tổ chức cho phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ra thăm, tác nghiệp để tuyên truyền về Vùng biển đảo...

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết