01/11/2017 - 23:17

Quy hoạch nghĩa trang đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng xã hội 

Sở Xây dựng TP Cần Thơ vừa công bố Đồ án Quy hoạch nghĩa trang TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các sở, ngành có liên quan và quận, huyện. Quy hoạch nghĩa trang nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng xã hội của thành phố; phù hợp với quy định hiện hành có liên quan; bảo vệ môi trường, hiệu quả sử dụng đất, cảnh quan, sinh thái. Thành phố cũng quy hoạch 3 nghĩa trang quy mô lớn để kêu gọi nhà đầu tư.

* Khuyến khích nhà đầu tư

Theo Trung tâm Kiểm định và Quy hoạch xây dựng - Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện trạng thành phố có 4 nghĩa trang liệt sĩ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng diện tích 21 ha. Hệ thống nghĩa trang nhân dân tại thành phố khá nhỏ (thuộc cấp IV, dưới 10 ha) có tổng diện tích khoảng 50,7 ha (92 khu nghĩa trang, nghĩa địa) phân bố tại các quận-huyện, chưa có các khu tập trung quy mô lớn. Một số người dân vẫn còn tiếp tục an táng người thân ở đất vườn, ruộng, đất thổ cư gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, phần lớn các nghĩa trang nằm xen kẽ trong khu vực dân cư, có từ lâu đời, trong quá trình xây dựng và qua quá trình đô thị hóa vị trí các nghĩa trang thường không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu đến khu dân cư...

Vị trí quy hoạch nghĩa trang tại TP Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA

Quy hoạch nghĩa trang TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (tại Quyết định số 1036/QĐ-UBND). Quy hoạch nghĩa trang đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng xã hội của thành phố; phù hợp với quy định hiện hành có liên quan; bảo vệ môi trường, hiệu quả sử dụng đất, cảnh quan, sinh thái. Quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại, có kế thừa và phát huy các giá trị tiến bộ trong văn hóa, tín ngưỡng, phong tục, tập quán truyền thống; phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố; khuyến khích đầu tư, đáp ứng nhu cầu an táng của người dân thành phố. Đồng thời, quy hoạch cũng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển nghĩa trang trong đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; dự báo nhu cầu nghĩa trang nhân dân, nhà tang lễ và cơ sở hỏa táng, làm cơ sở cho việc hoạch định, quản lý, phát triển; triển khai các dự án đầu tư hệ thống nghĩa trang, nhà tang lễ và cơ sở hỏa táng trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Huỳnh Văn Sáu cho biết: Qua buổi công bố đồ án Quy hoạch, Sở xây dựng thành phố sẽ đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư; đề xuất các dự án kêu gọi đầu tư; tổ chức quản lý, triển khai các nội dung theo quy hoạch; rà soát các quy hoạch đã được phê duyệt để điều chỉnh cho phù hợp đồ án quy hoạch này… Các sở, ngành thành phố phối hợp cùng Sở Xây dựng để thực hiện quản lý theo quy hoạch, rà soát bổ sung quy hoạch ngành… Các địa phương trên cơ sở quy hoạch này tổ chức rà soát và bổ sung các quy hoạch thị trấn, quy hoạch xã nông thôn mới để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp; phối hợp với Sở Xây dựng trong quá trình quản lý. Sở Xây dựng cũng sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện quy hoạch này.

* Quy hoạch 3 nghĩa trang tập trung quy mô lớn

Theo quy hoạch được duyệt, dự báo nhu cầu đến năm 2020 nhu cầu táng khoảng 6.010 trường hợp/năm; tại khu vực đô thị tỷ lệ táng tập trung chiếm khoảng 30%, hỏa táng chiếm 25% và táng phân tán (chuyển về khu vực nông thôn) chiếm 45%; tại khu vực nông thôn tỷ lệ táng tập trung chiếm 5%, hỏa táng chiếm 5% và táng phân tán chiếm 90%. Đến năm 2030 nhu cầu táng dự báo khoảng 8.174 trường hợp/năm; tại khu vực đô thị tỷ lệ táng tập trung chiếm 40%, hỏa táng chiếm 45% và táng phân tán chiếm 15%; tại khu vực nông thôn tỷ lệ táng tập trung chiếm 15%, hỏa táng chiếm 20% và táng phân tán chiếm 65%.

Trên cơ sở đó, thành phố quy hoạch 3 nghĩa trang tập trung gồm: nghĩa trang tại khu vực quận Ô Môn và quận Bình Thủy (vị trí tại khu vực giáp ranh phường Trường Lạc, quận Ô Môn và phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, gần quốc lộ 91B); phạm vi phục vụ gồm các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, các thị trấn: Phong Điền, Thới Lai; một phần quận Thốt Nốt; quy mô tối thiểu là 100 ha, tối đa 150 ha, có thể phân kỳ đầu tư đáp ứng theo nhu cầu trong từng giai đoạn. Đây là nghĩa trang hỗn hợp có khu vực hỏa táng, hung táng, cát táng, chôn một lần. Nghĩa trang tại huyện Vĩnh Thạnh (vị trí tại xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, gần đường tỉnh 922, đường dẫn cầu Cần Thơ 2 và đường cao tốc Cần Thơ – An Giang dự kiến); phạm vi phục vụ quận Thốt Nốt, các thị trấn: Vĩnh Thạnh, Thạnh An, Cờ Đỏ; quy mô tối thiểu là 30 ha, tối đa 50 ha, có thể phân kỳ đầu tư đáp ứng theo nhu cầu trong từng giai đoạn; phục vụ cho nhu cầu táng mới và quy tập các nghĩa trang. Nghĩa trang tại quận Cái Răng (vị trí tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, gần đường vành đai dự kiến của thành phố); phạm vi phục vụ quận Cái Răng, thị trấn Phong Điền và một phần quận Ninh Kiều; quy mô tối thiểu là 30 ha, tối đa 50 ha, có thể phân kỳ đầu tư đáp ứng theo nhu cầu trong từng giai đoạn; phục vụ cho nhu cầu táng mới và quy tập các nghĩa trang; là quỹ đất nghĩa trang dự phòng của thành phố.

Theo Quy hoạch, đối với nghĩa trang hiện hữu nằm trong khu vực phát triển đô thị không còn diện tích sử dụng phải tiến hành đóng cửa. Nghĩa trang hiện hữu cũng phải di dời khi gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan nghiêm trọng không có khả năng khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng; khu vực có nguy cơ sạt lở; khu vực có vị trí thuộc phạm vi thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

ANH KHOA

Các dự án ưu tiên đầu tư, giai đoạn đến năm 2020 đầu tư xây dựng đồng bộ nghĩa trang tại khu vực quận Ô Môn và quận Bình Thủy; nghĩa trang tại huyện Vĩnh Thạnh. Đầu tư xây dựng nhà tang lễ phục vụ các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt; xây dựng cơ sở hỏa táng phục vụ cho khu đô thị trung tâm TP Cần Thơ và cải tạo các cơ sơ hỏa táng hiện hữu. Vốn đầu tư cho giai đoạn này là 785 tỉ đồng.

Giai đoạn đến năm 2025: mở rộng nghĩa trang tại khu vực quận Ô Môn và quận Bình Thủy; nghĩa trang tại huyện Vĩnh Thạnh; đầu tư xây dựng đồng bộ nghĩa trang tại quận Cái Răng. Bổ sung đầu tư nhà tang lễ phục vụ khu đô thị trung tâm TP Cần Thơ và các thị trấn: Vĩnh Thạnh, Thạnh An, Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền; xây dựng cơ sở hỏa táng phục vụ toàn bộ các khu vực quận, huyện trên địa bàn thành phố. Vốn đầu tư giai đoạn này là 940 tỉ đồng.

Giai đoạn đến năm 2030: hoàn thiện quy mô các nghĩa trang tập trung; bổ sung đầu tư nhà tang lễ phục vụ khu đô thị trung tâm thành phố; đầu tư xây dựng nâng công suất cơ sở hoả táng đã đầu tư; đầu tư bổ sung cơ sở hỏa táng phục vụ khu vực nông thôn; vốn đầu tư 920 tỉ đồng.

Tổng vốn đầu tư các giai đoạn là 2.645 tỉ đồng, từ ngân sách địa phương, vốn doanh nghiệp và vốn khác.

Chia sẻ bài viết