11/01/2018 - 11:05

Quốc hội Venezuela tuyên bố đồng Petro bất hợp pháp

Hôm 9-1, Quốc hội do phe đối lập Venezuela điều hành đã ra lệnh cấm đồng Petro, đồng tiền ảo do chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro phát hành, gọi nó là nỗ lực cầm cố trái phép trữ lượng dầu mỏ của đất nước.

Theo Reuters, ông Maduro hồi tuần trước đã thông báo việc chính phủ sẽ phát hành gần 6 tỉ USD tiền ảo như một cách để huy động các đồng tiền mạnh và tránh các biện pháp trừng phạt tài chính do chính quyền Mỹ đưa ra.

Tuy vậy, các nhà lập pháp Venezuela cảnh báo giới đầu tư rằng đồng Petro sẽ bị coi là vô giá trị một khi Tổng thống Maduro - người sẽ tái tranh cử vào năm nay - không còn giữ chức vụ này. “Đây không phải là đồng tiền kỹ thuật số, mà là một vụ mua bán trước dầu mỏ của Venezuela. Nó được thiết kế để phục vụ cho tham nhũng”- nghị sĩ Jorge Millan nói với Reuters.

Còn theo nhận định từ các chuyên gia tiền ảo, tình trạng yếu kém trong quản lý kinh tế của Venezuela kết hợp với sự thiếu tôn trọng đối với các quyền sở hữu tư nhân của đảng cầm quyền có thể khiến các nhà đầu tư không mặn mà với đồng Petro.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết