17/11/2020 - 19:20

Quốc hội khóa XIV hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp thứ 10 

(Quochoi.vn) - Chiều ngày 17-11, Quốc hội kết thúc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV sau gần một tháng làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nghiêm túc và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp: thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội (KTXH), tài chính, ngân sách, kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng và nhiều báo cáo khác; góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Kỳ họp đã tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết dân tộc, nghị lực, quyết tâm cao để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về KTXH và ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trong phát triển KTXH, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền quốc gia, không ngừng nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Quốc hội cũng đã cho ý kiến bước đầu về dự kiến các mục tiêu chủ yếu, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH 5 năm, các kế hoạch tài chính 5 năm, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành đã chủ động phát biểu, kịp thời báo cáo, giải trình các nội dung cần thiết, cung cấp góc nhìn toàn diện, cũng như làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan về các vấn đề đại biểu nêu…

Quốc hội đã thảo luận, góp ý các dự thảo Văn kiện trình Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Ða số các ý kiến của đại biểu Quốc hội thể hiện sự đồng thuận cao và cho rằng các dự thảo văn kiện đã được chuẩn bị bài bản, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học với cách làm dân chủ, cầu thị với nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, toàn diện, chất lượng, làm sâu sắc thêm nhiều nội dung và đề xuất các kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Ðại hội XIII.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bước sang năm 2021 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều thời cơ và vận hội mới. Ðây là năm tổ chức Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cũng là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động, trách nhiệm cao để thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch, tạo nền tảng để bước vào giai đoạn phát triển mới; đồng thời, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước. Trước mắt, tiếp tục quan tâm, ủng hộ, chia sẻ, chung tay giúp đỡ đồng bào tại các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão, lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua. Các vị đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIV.

Chia sẻ bài viết