03/09/2008 - 07:54

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Quảng Ngãi cần phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, vươn lên phát triển

Tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Ngãi, sáng 2-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Cùng tham gia buổi làm việc có Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn và đại diện một số Ủy ban của Quốc hội.

Phát biểu với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy Quảng Ngãi đang ngày càng đổi mới, đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, triển khai một cách bài bản, với quyết tâm cao các Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra. Chủ tịch QH đánh giá cao việc Quảng Ngãi đã tập trung tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng, phối hợp bảo vệ an ninh... trong quá trình xây dựng, phát triển Khu kinh tế Dung Quất, trong đó có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, một công trình trọng điểm quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: TRÍ DŨNG - TTXVN. 

Chủ tịch QH nhấn mạnh: Quảng Ngãi cần phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, quê hương của khởi nghĩa Ba Tơ, khởi nghĩa Trà Bồng, nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng nên những người con ưu tú của dân tộc như: Trương Định, Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Văn Đồng... không ngừng vươn lên phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Chủ tịch QH bày tỏ trăn trở trước tình trạng bà con thuộc diện nghèo còn chiếm tỷ lệ cao, có nơi, có chỗ còn chiếm tới 90%, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến cũ; Chủ tịch QH khẳng định đây là vấn đề mà Đảng, Nhà nước, xã hội hết sức quan tâm và có trách nhiệm giải quyết.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch QH cho rằng, phương pháp tư tưởng là cực kỳ quan trọng, cần suy nghĩ, nhìn nhận vấn đề vừa cụ thể, vừa toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, không “tham bát bỏ mâm”, “thấy cây không thấy rừng”. Chúng ta đang chuyển đổi, hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều vấn đề đặt ra, không chỉ có cơ hội, nhưng cũng không chỉ toàn khó khăn, thách thức. Phát triển kinh tế phải đồng thời với phát triển văn hóa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tăng trưởng phải gắn liền với xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân; đổi mới phải tiến hành từng bước, chắc chắn, có hiệu quả. Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn, nhưng cũng nhiều tiềm năng, lợi thế, vốn giàu truyền thống yêu nước cách mạng, lại vừa có rừng, biển, thuận lợi giao thông...

Chủ tịch QH lưu ý, Quảng Ngãi cần tổng kết rút kinh nghiệm qua hội nghị giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ, từ đó xác định hướng phát triển lâu dài, có tầm nhìn xa hơn, tập trung vào những trọng tâm trọng điểm, quyết tâm xóa đói giảm nghèo, tăng nhanh diện tích che phủ rừng, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tháo gỡ khó khăn cho Khu kinh tế Dung Quất, đón thời cơ để phát triển... Chủ tịch QH đề nghị Quảng Ngãi cần quan tâm sâu sắc hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, với tinh thần đổi mới cả về tư tưởng, tổ chức và phương thức làm việc, để có hệ thống tổ chức trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ kiên định, vững vàng, trung thành, đoàn kết, đủ năng lực, trình độ và gắn bó mật thiết với nhân dân.

Chủ tịch QH ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và cho biết, Quốc hội sẽ quan tâm, ủng hộ việc giải quyết các kiến nghị này trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

ĐĂNG LÂM-NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết