28/02/2013 - 14:37

Quần vợt thế giới nói không với doping

Wimbledon cùng với 3 giải Grand Slam khác sẽ tăng thêm tiền cho quỹ chống doping.
Ảnh: Getty

Các nhà tổ chức 4 giải Grand Slam uy tín nhất thế giới cam kết sẽ tăng gấp đôi đóng góp tài chính cho chương trình chống doping trong quần vợt. Đây là một trong những nỗ lực ngăn chặn những khả năng gian lận trong môn thể thao này.

Sau tai tiếng doping của vận động viên xe đạp Lance Armstrong, quần vợt là môn thể thao bị nghi ngờ dính doping nhiều nhất. Một hội nghị thượng đỉnh của các cơ quan điều hành quần vợt thế giới và 4 giải đấu lớn diễn ra vào đầu tháng 3 tới ở New York với nội dung chính là sẽ đẩy mạnh hệ thống chống doping - vốn bị chỉ trích là thất bại trong nhiều năm qua. Chẳng hạn trong cả năm 2011, chương trình này chỉ thực hiện xét nghiệm 21 mẫu máu của các vận động viên. Chính vì vậy, các chuyên gia trong làng quần vợt thế giới cho rằng 4 giải Grand Slam gồm Wimbledon, Úc mở rộng, Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng phải góp thêm quỹ cho chương trình này nhằm tăng cường kiểm soát nạn doping.

Làng banh nỉ thế giới sẽ chi khoảng 1,05 triệu bảng/năm để thu thập mẫu xét nghiệm của các vận động viên quần vợt toàn cầu, so với trước đây chỉ khoảng 100.000 bảng mỗi năm. Các giải ATP và WTA Tours chưa thông báo con số chính thức, nhưng khoản đóng góp chống doping ở mỗi giải có thể sẽ ở mức khoảng 215.000 bảng. Dự kiến tổng nguồn quỹ cho chương trình chống doping 2013 sẽ ở mức 1,5 triệu bảng. Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) sẽ chi hơn 250.000 bảng phí quản lý chương trình.

Các hoạt động chống doping sẽ được tăng cường, trong đó chủ yếu là xét nghiệm máu của vận động viên. Nhiều vận động viên, trong đó có các tay vợt số một thế giới Novak Djokovic và số 3 thế giới Andy Murray đã kêu gọi tăng cường xét nghiệm nhiều hơn để đảm bảo không có sự gian lận trong thể thao. Tay vợt số một nước Anh Andy Murray cho rằng người hâm mộ muốn bỏ tiền ra để tới sân xem quần vợt, chứ không muốn nghe những thông tin về các vụ bê bối doping. Andy Murray nói anh sẵn sàng giảm thu nhập từ các giải thưởng, để đổi lấy sự trong sạch trong thể thao.

Thiên Quốc

Chia sẻ bài viết