20/02/2011 - 11:10

Quần vợt nữ Trung Quốc vươn tới đỉnh cao

“Trước đây khi được hỏi tôi trả lời chơi tennis thì người ta hỏi lại “cầu lông”? “bóng bàn?”. Nhưng bây giờ khi nói bạn chơi tennis, người ta trầm trồ: Tuyệt lắm! Các tay vợt nữ Trung Quốc giỏi lắm!”, tay vợt nữ Trung Quốc Jie Zheng kể. Quần vợt nữ Trung Quốc vừa có thêm một cú huých mới khi Li Na trở thành tay vợt nữ Trung Quốc đầu tiên giành quyền vào chung kết giải Grand Slam. Dù thua Kim Clijsters - tân số một thế giới - trong trận chung kết giải Australia mở rộng 2011, nhưng tài năng, bản lĩnh của Li Na - tay vợt số 7 thế giới - nói riêng và tiềm năng của quần vợt nữ Trung Quốc đã được làng banh nỉ thế giới thừa nhận.

Li Na - lá cờ đầu của quần vợt nữ Trung Quốc. Ảnh: AFP 

Thế giới banh nỉ đang nói đến quần vợt Trung Quốc như là một thế lực mới của quần vợt nữ. Nếu như trước năm 1988, Trung Quốc chỉ có khoảng 1 ngàn người chơi quần vợt thì bây giờ đã tăng lên 14 triệu với khoảng 70 ngàn sân quần vợt. Trung Quốc với khoảng 1,4 tỉ dân, nhiều hơn gần gấp 10 lần Nga - thế lực mạnh của quần vợt nữ thế giới 10 năm qua, có những tay vợt nữ mạnh khác như: Zhang Shuai, Peng Shuai..., thì số người chơi quần vợt sẽ còn nhiều hơn nữa.

Nếu như trước đây hai tay vợt Li Ting và Sun Tiantian giành huy chương vàng Olympic Athens nội dung đôi nữ đã kích thích quần vợt nữ phát triển theo chiều rộng thì bây giờ ngôi á quân của Li Na đang củng cố niềm tin cho các tay vợt nữ Trung Quốc rằng họ có thể vươn tới đỉnh cao thế giới. Li Na đã trở thành thần tượng của nhiều tay vợt nữ Trung Quốc để bước ra đấu trường lớn. Thành công của Li Na cho thấy các tay vợt Trung Quốc không chỉ mạnh về tinh thần thi đấu mà trình độ chuyên môn cũng tiệm cận với những tay vợt xuất sắc nhất thế giới. Giới chuyên môn đáng giá Li Na có khả năng lần đầu tiên đăng quang ở một giải Grand Slam trong năm 2011. Hiện nay, dù rất bận cho các giải lớn, nhưng ngôi sao này luôn tranh thủ về nước góp phần dìu dắt các tay vợt trẻ.

LAM HẬU GIANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết