14/01/2011 - 08:49

Quan hệ Iraq-Koweit sang trang

Thủ tướng Iraq al-Maliki (trái) đón người đồng nhiệm Koweit Shaikh Nasser ngay tại sân bay quốc tế Baghdad ngày 12-1. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Koweit Shaikh Nasser Al Mohammad Al Ahmad Al Sabah ngày 12-1 đã có chuyến thăm lịch sử tới Iraq. Mặc dù bản thân ông Shaikh Nasser đã một lần sang thăm Baghdad vào đầu năm 2009 với tư cách ngoại trưởng Koweit, nhưng trên cương vị mới thì đây là lần đầu tiên kể từ năm 1989 người đứng đầu chính phủ Koweit mới đặt chân tới đất nước nghìn lẻ một đêm này.

Các hãng thông tấn Iraq và Koweit cho biết Thủ tướng nước chủ nhà Nuri al-Maliki và ông Shaikh Nasser đã thảo luận nhiều vấn đề trong mối quan hệ song phương, kể cả những vấn đề “còn tồn đọng” từ sau cuộc chiến tranh Vùng Vịnh năm 1990.

Theo các nhà phân tích, mâu thuẫn lớn nhất giữa hai nước là vấn đề bồi thường thiệt hại chiến tranh do chính quyền cựu Tổng thống Saddam Hussein gây ra cách đây hơn 2 thập niên. Hãng Tin tức Vùng Vịnh (Gulf News) cho biết, theo lệnh trừng phạt quốc tế sau khi Koweit được giải phóng năm 1991, Iraq bắt đầu phải trả 5% doanh thu dầu mỏ dùng làm quỹ tái thiết cho Koweit. Tính đến nay, Koweit đã nhận được khoảng 13 tỉ USD và đang đòi Baghdad phải chi trả thêm 22 tỉ USD. Trong khi đó, chính quyền Iraq hiện thời yêu cầu chấm dứt trách nhiệm tài chính, cho rằng điều đó đang cản trở quá trình tái thiết của bản thân Iraq.

Vướng mắc lớn thứ hai trong quan hệ giữa hai nước là vấn đề lãnh hải có dính tới nguồn lợi về dầu khí. Hồi tháng 8 năm rồi, hai nước đã nhất trí trên nguyên tắc về thỏa thuận điều chỉnh sản lượng khai thác dầu mỏ tại khu vực biên giới chung, vấn đề từng là nguyên nhân gây xung đột giữa hai quốc gia A-rập này.

Theo ông Ali Moussawi, cố vấn của Thủ tướng Iraq al-Maliki, “hai thủ tướng đã thể hiện sự coi trọng của việc phát triển quan hệ song phương cũng như giải quyết các vấn đề liên quan tới biên giới, kinh tế và an ninh”. Hai nhà lãnh đạo Koweit và Iraq cũng nhất trí thành lập một ủy ban do ngoại trưởng hai nước làm đồng chủ tịch nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

KIẾN HÒA
(Theo AFP, AP và Gulf News)

Chia sẻ bài viết