24/03/2008 - 23:30

Quan hệ Ecuador - Colombia có nguy cơ tái căng thẳng

Quan hệ ngoại giao giữa Ecuador và Colombia có thể sẽ trầm trọng trở lại trong trường hợp một trong những người bị chết trong vụ quân đội chính phủ Colombia tấn công một cơ sở của tổ chức Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) trên lãnh thổ nước Ecuador láng giềng rạng sáng 1-3, được xác nhận là công dân Ecuador.

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia cuối tuần qua, Tổng thống Ecuador, Rafael Correa, tuyên bố nếu xét nghiệm ADN khẳng định công dân Ecuador bị quân đội Colombia sát hại trong “vụ thảm sát” hôm 1-3, Ecuador sẽ bắt đầu một “cuộc chiến ngoại giao mới quyết liệt” vì Quito “không chấp nhận tội ác giết người không bị trừng phạt”.

Tổng cộng có 25 người thiệt mạng trong cuộc tập kích bằng đường không của quân chính phủ Colombia vào một căn cứ của FARC tại khu vực rừng núi thuộc lãnh thổ Ecuador hôm 1-3, nhằm tiêu diệt Tư lệnh Raul Reyes, được coi là nhân vật số hai của FARC. Trong số các nạn nhân có thể có cả một công dân Ecuador mang tên Franklin Aizalia.

Người đứng đầu nhà nước Ecuador khẳng định cho đến nay Quito chưa khôi phục quan hệ ngoại giao với Bogota vì “Colombia tiếp tục vu cáo Ecuador có quan hệ với FARC để bao biện hành động xâm lược của mình”. Tổng thống Correa yêu cầu phía Colombia cung cấp ngay những “tài liệu-bằng chứng” lưu trong chiếc máy vi tính được cho là của Tư lệnh Reyes, trong đó đề cập việc FARC chi tiền cho chiến dịch tranh cử tổng thống Ecuador năm 2006. Trước đó, ông Correa đã nhiều lần tuyên bố những tài liệu này thiếu căn cứ và không có giá trị pháp lý.

l Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos xác nhận có một công dân Ecuador thiệt mạng trong vụ 1-3.

(TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết