14/04/2009 - 09:13

Thái Lan

Quân đội đụng độ với người biểu tình

Binh sĩ Thái Lan bắn chỉ thiên để uy hiếp tinh thần người biểu tình ở Bangkok ngày 13-4.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Tình hình Thái Lan đã trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi xảy ra đụng độ giữa quân đội và người biểu tình ở Thủ đô Bangkok. Bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp, hàng nghìn người “áo đỏ” tiếp tục biểu tình trên đường phố, thách thức và có hành vi chống lại lực lượng an ninh.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok cho biết ít nhất 10 nút giao thông đã bị những người biểu tình áo đỏ phong tỏa. Họ sử dụng xe buýt chắn ngang một số đường phố chính, khiến giao thông tắc nghẽn. Tại nút giao thông Din Daeng quan trọng hàng đầu ở thủ đô, một nhóm hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với quân đội. Các binh sĩ đã kêu gọi người biểu tình giải tán, nhưng lực lượng áo đỏ vẫn thách thức và ném lựu đạn hơi cay cùng bom xăng về phía quân đội, buộc các binh sĩ phải bắn chỉ thiên cảnh cáo. Ít nhất đã có 70 người bị thương tại nút giao thông này. Người phát ngôn quân đội Thái Lan, Đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết 10 binh sĩ bị thương do bị người biểu tình tấn công.

Trong khi đó, đến sáng 13-4, khoảng 20.000 người áo đỏ vẫn tập trung biểu tình trước trụ sở chính phủ, cách nút giao thông Din Daeng khoảng 4 km.

Theo kênh truyền hình MCOT TV của Thái Lan, rạng sáng 13-4, một quả bom nhỏ đã được ném vào trụ sở Tòa án Hiến pháp, gây hư hại tòa nhà này. Một tòa nhà trong khu nhà của Bộ Giáo dục cũng bốc cháy sau khi những người biểu tình ném bom xăng vào khu vực này.

Sáng 13-4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã có bài phát biểu thứ hai trên truyền hình quốc gia, yêu cầu những người biểu tình chấm dứt ngay các cuộc tuần hành “vi hiến” và cử đại diện tới thương lượng với chính phủ. Ông Abhisit cũng tuyên bố 3-4 ngày tới là thời điểm quan trọng, chính phủ sẽ “chứng tỏ khả năng đem lại trật tự thông qua những biện pháp cứng rắn hơn với người biểu tình”. Ông cảnh báo những người áo đỏ đã vượt quá mức cho phép nên cần có biện pháp kiên quyết để xử lý.

Trong khi đó, Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) ra tuyên bố yêu cầu Thủ tướng Abhisit cách chức ngay lập tức Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cùng các tư lệnh lục quân, hải quân và cảnh sát trưởng quốc gia vì cho rằng họ không kiểm soát được cuộc biểu tình chống chính phủ. Trung tướng về hưu Chamlong Srimuang, một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của PAD, nói tại cuộc họp báo ngày 12-4 rằng nếu chính phủ không thể giúp được đất nước, PAD sẽ “ra tay”.

Theo một số nhà quan sát có mặt tại Bangkok, tình hình chính trị tại thủ đô Thái Lan có nhiều dấu hiệu khác thường khiến người ta lo ngại về nguy cơ đổ máu sẽ xảy ra nếu các bên không nhượng bộ lẫn nhau, và một cuộc đảo chính quân sự nữa sẽ là khó tránh khỏi nếu diễn biến tiếp tục xấu đi. Từ bên ngoài, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra còn kêu gọi tiến hành “một cuộc cách mạng”. Phát biểu qua điện thoại tối 12-4 với những người ủng hộ đang bao vây Văn phòng Chính phủ, ông Thaksin nói: “Đây là thời điểm để người dân tiến hành một cuộc cách mạng. Khi cần thiết, tôi sẽ trở về nước”.

Trước tình hình hiện nay, nhiều nước cảnh báo công dân không nên tới Thái Lan.

Chia sẻ bài viết