25/07/2019 - 19:00

Phút lắng lòng ở “Địa ngục trần gian” nơi Đảo Ngọc 

Huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, được mệnh danh là Đảo Ngọc, thu hút khách tham quan với cảnh đẹp của rừng, của biển và nắng gió giữa trùng khơi. Ngoài ra, khách tham quan đến với Phú Quốc đều muốn một lần tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc. “Địa ngục trần gian” này từng là nơi giam cầm biết bao đồng bào, chiến sĩ cộng sản, những người con vì nước quên thân của Tổ quốc. Đây còn là chứng tích chiến tranh tố cáo tội ác của Mỹ- ngụy gây ra với đồng bào ta.

Tháng 7 về, nhìn lại một số hình ảnh nơi “Địa ngục trần gian” như sự cúi đầu tri ân những anh hùng, liệt sĩ, thương binh, những người con đã hy sinh xương máu để Tổ quốc ta có được hòa bình. Để mỗi người như thấy mình có trách nhiệm sống tốt hơn, sống đẹp hơn, cống hiến cho quê hương đất nước nhiều hơn.

Tổ quốc đời đời ghi công các anh hùng liệt sĩ!

Khách tham quan thắp hương trước khi bắt đầu hành trình tham quan Trại giam Phú Quốc.

Sau 12 năm Căng Cây Dừa ngừng hoạt động, cuối năm 1966, Mỹ- ngụy cho xây “Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam/Phú Quốc” (gọi tắt là Trại giam Phú Quốc). Trại giam có 12 khu, ngoài khu 1 và 2 có 2 phân khu- gọi là phân khu đôi, 10 phân khu còn lại được chia làm 4 phân khu.

Các phân khu được ngăn cách nhau bằng nhiều lớp rào kẽm gai. Việc canh giữ của chúng rất nghiêm ngặt. Trại giam có gần 500 nhà giam, chúng giam giữ gần 40 ngàn chiến sĩ cách mạng. Với mỗi nhà giam có diện tích chừng 100 mét vuông, chúng giam giữ từ 70 đến 120 người, có lúc nhiều hơn nữa. Nền nhà giam lúc đầu bằng đất nhưng do sợ các cuộc đào hầm vượt ngục của chiến sĩ nên chúng cho tráng xi măng. Nhà toàn bằng sắt, tole nên mùa hè thì nóng, mùa đông thì lạnh vô cùng. Nhà giam chật hẹp đến nỗi người thì ngồi thì người khác phải nằm, thay phiên.

Ở Trại giam Phú Quốc, rất nhiều hình thức tra tấn người tù như thời trung cổ được thực hiện. Dã man và độc ác nhất phải kể đến “chuồng kẹp kẽm gai” với những chiếc lồng toàn bằng kẽm gai, đặt ngoài trời. Có loại “chuồng cọp” cho tù nhân nằm trên đất cát, có loại buộc tù nhân phải nằm trên dây kẽm gai, có loại chỉ nằm hoặc đứng; có loại chỉ ngồi lom khom; loại phải đứng lom khom, không đứng thẳng được mà ngồi xuống thì sẽ phải ngồi trên dây kẽm gai. Tù nhân phải cởi áo, quần dài, chỉ được mặc quần cụt để phơi nắng, phơi sương, dầm mưa suốt ngày đêm.

Các chiến sĩ bị dồn vào những chiếc thùng lớn kiểu container, rồi bị tra tấn, đóng cửa và tác động mạnh từ bên ngoài cho đinh tai nhức óc đến chết.

Tra tấn, nhục hình đau đến thấu xương.

Dù trong cảnh “địa ngục trần gian” nhưng các chiến sĩ vẫn dắt dìu, chở che, thương yêu nhau. Họ là những người con rất đỗi tự hào của đất mẹ Việt Nam. 

Năm 2014, Trại giam Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Duy Khôi (thực hiện)

Chia sẻ bài viết