01/10/2014 - 16:16

Phương Tây lo ngại làn sóng phụ nữ gia nhập IS

"Góa phụ trắng" của IS

Đây là biệt danh mà báo chí phương Tây đang gọi Samantha Lewthwaite (ảnh) – một nữ công dân Anh 30 tuổi đang nổi lên với vai trò là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong hàng ngũ nữ chiến binh IS khi tham gia huấn luyện đội nữ đánh bom tự sát tại Syrie.

Theo thông tin tình báo, Lewthwaite là vợ của một trong 4 kẻ đánh bom tự sát ga tàu điện ngầm ở Thủ đô Luân Đôn hồi năm 2005. Người phụ nữ này đã cải sang đạo Hồi khi 17 tuổi và được xác định là nhà tuyển dụng chính cho al-Qaeda ở Đông Phi, đồng thời là phát ngôn viên chính thức của tổ chức khủng bố al- Shabaab - một nhánh của al-Qaeda ở Somalie. Lewthwaite sau đó bị truy nã gắt gao sau khi Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ban hành "thông báo đỏ" để bắt giữ cô ta sau cuộc tấn công khủng bố khiến 67 người thiệt mạng tại trung tâm mua sắm Westgate ở Kenya hồi năm ngoái.

Hiện tại, Lewthwaite đang bị buộc tội hoạt động giám sát đào tạo nữ chiến binh phục vụ cho IS, cũng như huấn luyện những phần tử phiến quân kỹ năng sử dụng và khai thác các phương tiện truyền thông hiện đại. Nhiều khả năng ả chính là người dàn dựng các đoạn phim cho IS thời gian gần đây.

VI VI (Theo Guardian, Daily Mail, NYP)

Chia sẻ bài viết