08/09/2016 - 20:28

Phúc thẩm vụ án “chai Number One có ruồi giá 500 triệu”: Bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm

(TTXVN) - Ngày 8/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” theo kháng cáo của bị cáo Võ Văn Minh (36 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang), người đã phát hiện ra chai nước Number One có ruồi và “tống tiền” Công ty Tân Hiệp Phát.

Hội đồng xét xử đã tuyên bác kháng cáo, tuyên y án 7 năm tù giam đối với bị cáo Võ Văn Minh. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử khẳng định, việc bị cáo Võ Văn Minh nói với đại diện Công ty Tân Hiệp Phát nếu không giao tiền thì sẽ thông tin trên các phương tiện truyền thông là thủ đoạn uy hiếp về tinh thần. Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hội đồng xét xử cũng khẳng định, việc “giao dịch” giữa bị cáo Minh và đại diện Công ty Tân Hiệp Phát là trái pháp luật, vì vậy đây không thể là giao dịch dân sự. Đối với việc các luật sư bào chữa cho rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật tố tụng, tuy nhiên các luật sư không chỉ ra được điều luật nào, quy định nào mà cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng; đồng thời những sai sót này nếu có, cũng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh về tội “Cưỡng đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, ngày 18/12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt Võ Văn Minh mức án 7 năm tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Theo bản án sơ thẩm, vào ngày 3/12/2014, bị cáo Minh lấy chai Number One (sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát) để bán cho khách, phát hiện con ruồi bên trong chai nên cất giấu dưới bàn để không ai phát hiện. Ngày 5/12/2014, bị cáo Minh gọi điện cho Công ty Tân Hiệp Phát, đề nghị công ty giao 1 tỷ đồng để đổi lấy chai nước có con ruồi và sự im lặng. Sau khi nhận được điện thoại và lời đe dọa, Công ty Tân Hiệp Phát đã phân công nhân viên đến gặp Minh 3 lần để kiểm tra thông tin và giải quyết vào các ngày 6/12/2014, 16/12/2014 và 20/1/2015. Tất các lần giải quyết đều lập biên bản, nhân viên thuyết phục Minh đổi chai nước và nhận một số sản phẩm của công ty. Minh từ chối và hạ mức tiền từ 1 tỷ đồng xuống 600 triệu rồi 500 triệu đồng. Lần cuối cùng ngày 27/1/2015, công ty tiếp tục cử nhân viên xuống giải quyết và đồng ý giao 500 triệu đồng cho Minh để đổi lấy chai nước và giữ kín thông tin. Khi Minh nhận và đem số tiền trên bỏ vào mô tô thì bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nguyễn Chung

Chia sẻ bài viết