11/12/2018 - 16:05

Phục hồi điều tra vụ án liên quan Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam 

(CTO) – Ngày 11-12, Công an TP Cần Thơ cho biết đã ký quyết định phục hồi điều tra vụ án Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ). Đồng thời phục hồi điều tra đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty Tân Tiến), Nguyễn Văn Đạt (nguyên nhân viên Công ty Tân Tiến), Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (theo thứ tự là nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ) cùng tội danh trên.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân trả lời thẩm vấn tại phiên tòa mở vào tháng 4-2018

Theo nội dung vụ án, từ năm 2012 đến năm 2015, lợi dụng các quy định, chính sách của Nhà nước về cho vay, đặc biệt là chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, các bị cáo đã thông đồng, câu kết với nhau dùng nhiều thủ đoạn gian dối, như: Lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để đủ điều kiện cho vay, sử dụng tiền vay sai mục đích… gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng Agribank với số tiền trên 303 tỉ đồng. Sau nhiều lần đưa vụ án ra xét xử, TAND TP Cần Thơ quyết định trả hồ sơ để cơ quan tố tụng thẩm định lại giá các tài sản đã được bị cáo Nhân cùng các công ty “con” của Nhân đã thế chấp trước đó. Do quy định thời gian để trả hồ sơ điều tra bổ sung chỉ có thời hạn nhất định, nhưng việc trưng cầu giám định theo yêu cầu của tòa án cần phải có thời gian nên cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự trên, tạm đình chỉ điều tra đối với các bị can, trong đó Nhân được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho gia đình bảo lãnh.

Theo kết luận định giá tài sản vừa được ban hành vào đầu tháng 12-2018, một số tài sản có sự thay đổi về giá. Trong đó, quyền sử dụng đất và công trình trên đất tại số 51 Nguyễn Trãi thời điểm tháng 8 năm 2018 có giá trị trên 212 tỉ đồng (trước đó phần tài sản này được cơ quan tố tụng trưng cầu thẩm định khoảng 139 tỉ đồng); phần đất tại số 12 Nguyễn Trãi có giá trị trên 149 tỉ đồng (định giá cũ khoảng 107 tỉ đồng)…

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết