12/02/2022 - 08:34

Phụ nữ Úc vẫn kiếm ít tiền hơn nam giới 

NGUYỆT CÁT (Theo Bloomberg, Guardian)

Mặc dù nỗ lực thu hẹp khoảng cách thu nhập theo giới tại Úc có tiến triển nhất định, nhưng báo cáo mới công bố từ Cơ quan Bình đẳng giới tại nơi làm việc (WGEA) của nước này cho thấy lao động nam đang có gấp đôi cơ hội được trả lương cao hơn so với nữ.

Xây dựng là khu vực chênh lệch tiền lương theo giới lớn nhất tại Úc.

Kết quả trên được WGEA đưa ra sau khi phân tích dữ liệu lương của 4,2 triệu người lao động, trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 và dưới tác động của biện pháp phong tỏa. Cụ thể, khoảng cách lương theo giới tiếp tục giảm trong năm tài chính 2020-2021 khi ở mức 22,8%, nghĩa là nếu một lao động nam kiếm được 10 đôla thì một lao động nữ kiếm được khoảng 7,72 đô-la. Tuy con số này đã giảm 0,5% so với năm tài chính trước đó, nhưng WGEA cho biết nó vẫn chưa phản ánh mức độ thực sự của vấn đề. Bởi mức chênh lệch tiền lương này chưa tính đến tiền lương cho vị trí giám đốc điều hành và người đứng đầu doanh nghiệp - lực lượng mà nam giới chiếm đến 81%. Ngoài ra, hơn 60% phụ nữ làm công việc bán thời gian hoặc thời vụ đã được xem như có thu nhập tương đương toàn thời gian để tính toán trong báo cáo.

Cũng theo báo cáo, cứ 3 nam giới Úc thì có 1 người thuộc nhóm lao động có thu nhập cao nhất, gồm những người kiếm được ít nhất 120.000AUD/năm. Ngược lại, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người thuộc nhóm được trả lương thấp nhất, kiếm được ít hơn 60.000AUD. Số liệu từ chính phủ còn cho thấy số phụ nữ sắp nghỉ hưu ở xứ chuột túi tiết kiệm được ít hơn 28% so với đồng nghiệp nam, trong khi 36% số phụ nữ đã nghỉ hưu phải dựa vào thu nhập của chồng để trả chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Nhìn chung, khoảng cách tiền lương lớn nhất theo giới là ở lĩnh vực xây dựng, tiếp theo là dịch vụ tài chính, dịch vụ khoa học kỹ thuật ở mức dao động từ 24,7%-30,6%. Chênh lệch lương theo giới thấp nhất là lĩnh vực hành chính và an toàn công (4,8%). Trong số các tổ chức có sự chênh lệch tiền lương theo giới thì 73% là đi theo hướng có lợi cho lao động nam, 20% đạt được sự ngang bằng tiền lương và chỉ 7% có khoảng cách tiền lương có lợi cho phụ nữ. Tuy vậy, một điểm sáng của báo cáo là tỷ lệ chị em nắm vai trò lãnh đạo đã được cải thiện, khi khoảng 41% số quản lý là phụ nữ - tăng từ mức 36% vào năm 2013.l

Bác sĩ nữ kiếm ít hơn đồng nghiệp nam 2 triệu USD trong 40 năm hành nghề

Ðây là ước tính từ một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí The Lancet, trong đó sử dụng thông tin điều tra từ 80.000 bác sĩ trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn 2014-2019.

Theo các tác giả, mặc dù những vấn đề thúc đẩy khoảng cách lương theo giới có thể tương tự nhau giữa các lĩnh vực (chẳng hạn như sự phân biệt đối xử trong tuyển dụng, thiên vị giới tính và sự thiếu minh bạch về tiền lương), nhưng có nhiều yếu tố khác tác động đến khoảng cách thu nhập trong ngành y, bao gồm về chuyên môn và số lượng bệnh nhân. Chẳng hạn, đa số phụ nữ sẽ chọn trở thành bác sĩ gia đình, trong khi nam giới chọn làm bác sĩ phẫu thuật. Trong khi đó, ước tính mức lương trung bình của bác sĩ phẫu thuật là hơn 289.000USD/năm, trong khi của bác sĩ gia đình chỉ khoảng 181.000USD/năm.

Chia sẻ bài viết