27/02/2021 - 08:16

Phụ nữ Saudi Arabia có thêm quyền lợi mới 

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia vừa công bố quyết định cho phép phụ nữ gia nhập lực lượng vũ trang cùng với nam giới. Ðây được xem là bước tiến mới nhất trong một loạt cải cách của giới chức quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ này nhằm tăng thêm quyền và điều kiện sống tốt hơn cho phụ nữ.

Phụ nữ Saudi Arabia dần được “giải phóng” khỏi nhiều luật lệ hà khắc. Ảnh: Irish Times​

Theo Hãng tin Arab News, phụ nữ Saudi Arabia được quyền dự tuyển từ cấp bậc binh sĩ đến trung sĩ trong lực lượng vũ trang - bao gồm lục quân, không quân, hải quân, lực lượng tên lửa chiến lược và lực lượng y tế vũ trang. Song, họ sẽ phải đáp ứng một số điều kiện như có lý lịch rõ ràng và đủ sức khỏe phục vụ trong quân đội. Ngoài những tiêu chí như nằm trong độ tuổi từ 21-40, đạt chiều cao tối thiểu 1,55m, các ứng viên nữ còn cần phải có căn cước công dân độc lập và có trình độ học vấn từ trung học trở lên. Tuy nhiên, phụ nữ kết hôn với người nước ngoài sẽ không được chấp nhận dự tuyển.

Thực ra, kế hoạch cho phép phụ nữ gia nhập quân đội đã được công bố lần đầu tiên hồi năm 2019. Ðây cũng là năm mà chính quyền Riyadh thông qua luật mới cho phép phụ nữ có quyền đăng ký khai sinh cho con, đăng ký kết hôn, ly hôn và được phép ra nước ngoài mà không cần sự có mặt của người giám hộ là nam giới, như cha hoặc chồng.

Lâu nay, phụ nữ quốc gia này chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội do phải sống lệ thuộc vào nam giới. Lựa chọn việc làm của họ cũng bị hạn chế, khi phần lớn họ chỉ làm giáo viên hoặc làm việc cho chính phủ. Tuy vậy, kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 11-2017, Thái tử Mohammed bin Salman đã mang đến nhiều thay đổi lớn liên quan đến việc mở rộng quyền lợi cho nữ giới nước này. Như trong kế hoạch cải cách kinh tế - xã hội “Tầm nhìn 2030” do Thái tử khởi xướng, chính phủ muốn nâng tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động từ mức 22% hồi năm 2017 lên 30% vào năm 2030. Năm ngoái, Bộ Tư pháp nước này đã bổ nhiệm 100 phụ nữ làm công chứng viên và một quan chức gần đây tiết lộ nước này cũng sẽ sớm bổ nhiệm nữ thẩm phán tòa án.

Những thay đổi nói trên tiếp nối một bước ngoặt hồi năm 2018, khi chính quyền Riyadh cho phép phụ nữ được quyền lái xe, chính thức kết thúc việc Saudi Arabia là quốc gia duy nhất trên thế giới khi đó cấm phụ nữ cầm vô-lăng.Theo ước tính của Bloomberg Economics, việc cho phép phụ nữ lái xe sẽ bổ sung thêm 90 tỉ USD vào sản lượng kinh tế của Saudi Arabia tính tới năm 2030.

Một số cải cách đáng chú ý khác nhằm mở rộng nữ quyền của Saudi Arabia còn có việc cho phép chị em đi bầu cử, được đến sân vận động xem bóng đá và tham gia một số sự kiện thể thao, được mở cơ sở kinh doanh riêng mà không cần đến sự xác nhận từ người giám hộ là đàn ông.

Không chỉ vậy, nhiều phụ nữ tại đây cũng thể hiện bản lĩnh của mình khi tham gia làm việc cùng nam giới trong những ngành có tính cạnh tranh cao. Chẳng hạn như việc doanh nhân Lubna Al-Olayan được chọn trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một ngân hàng ở Saudi Arabia hồi năm 2018. Sự kiện này đã đưa bà Al-Olayan vào danh sách những phụ nữ có ảnh hưởng nhất Trung Ðông của tạp chí Forbes.

NGUYỆT CÁT (Theo Bloomberg, Arab News)

 

Chia sẻ bài viết