21/08/2019 - 15:02

Phụ nữ mắc chứng ngừng thở khi ngủ dễ bị ung thư 

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Hô hấp châu Âu mới đây phát hiện, những phụ nữ mắc chứng ngừng thở khi ngủ (tình trạng hơi thở bị gián đoạn trong lúc ngủ - OSA) có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Tuy không xác định mối quan hệ nhân-quả nào nhưng nghiên cứu đã làm sáng tỏ mối liên quan giữa tình trạng thiếu ôxy về đêm ở phụ nữ và nguy cơ phát triển ung thư ở các chị em.

Nghiên cứu dựa trên phân tích nguồn dữ liệu được thu thập trong cơ sở dữ liệu châu Âu ESADA trên tổng số khoảng 20.000 người trưởng thành mắc OSA, khoảng 2% trong số này được chẩn đoán mắc ung thư. Kết quả cho thấy, tuổi tác tỷ lệ thuận với nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, khi đối chiếu dữ liệu về tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc và uống rượu, các chuyên gia phát hiện tình trạng thiếu ôxy gián đoạn vào ban đêm có liên quan với khả năng mắc bệnh ung thư và phụ nữ chịu tác động lớn hơn so với nam giới.

“Chúng tôi phát hiện nguy cơ mắc ung thư tăng gấp 2-3 lần ở những phụ nữ mắc OSA” - theo Giáo sư trợ giảng Ludger Grote, tác giả chính của nghiên cứu. Ông cho rằng ngừng thở khi ngủ là một yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư, bởi vì tác động kết hợp giữa hoóc-môn giới tính nữ và căng thẳng tinh thần (stress) - gây ra bởi tình trạng thiếu ôxy về đêm do ngừng thở khi ngủ - có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể hoặc kích hoạt cơ chế phát triển bệnh ung thư. Đây là lý do phụ nữ cũng cần tầm soát OSA.

Trước đó, ngừng thở khi ngủ được chứng minh có liên quan đến tình trạng ngáy ngủ, mỏi mệt vào ban ngày và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nam giới.

HOÀNG NAM (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết