03/03/2015 - 09:10

ÔNG TRẦN TRỌNG KHIẾM, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP CẦN THƠ:

Phụ huynh và học sinh không nên quá băn khoăn, lo lắng về quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia nhằm mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông cũng như dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, xung quanh Quy chế này.

* Ông vui lòng cho biết những điểm mới của Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015?

- Ngày 26-2-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, trong đó có một điểm mới so với quy chế cũ cần được quan tâm. Đối với môn thi, tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Trường hợp thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng thì được xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Còn các em có nguyện vọng thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh dự thi 4 môn quy định và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định.

Hình thức cụm thi, đây là điểm mới theo quy chế Bộ quy định. Nếu các em dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thì sẽ thi tại cụm thi được tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, không khác so với năm ngoái. Nếu thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thi ở cụm thi tập trung tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh, do trường ĐH chủ trì. Một điểm mới nữa là thời gian tổ chức kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 7, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước lùi lại sau 1 tháng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ôn tập để có thể bước vào kỳ thi thật tốt…

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 tại Cần Thơ.

* Để kỳ thi đạt được kết quả, thành phố đã có bước chuẩn bị gì, thưa ông?

- Đây là kỳ thi mang tính chất quyết định đối với học sinh nên ngành giáo dục đã có bước chuẩn bị từ đầu năm học. Sở chỉ đạo các trường, giáo viên tập trung cho công tác giảng dạy đúng kế hoạch phân phối chương trình của Bộ, với tiêu chí dạy đủ, đúng; dạy và học có chất lượng. Đầu tháng 3-2015, chúng tôi yêu cầu nhà trường, giáo viên vừa thực hiện chương trình giảng dạy, đồng thời vừa ôn tập kiến thức đã được dạy và học, củng cố tăng cường chất lượng chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo nhà trường tổ chức ôn tập, phân loại học sinh đăng ký môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp và xét điểm vào các trường ĐH,CĐ. Trên cơ sở đó, nhà trường bố trí, sắp xếp kế hoạch ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Như mọi năm, chúng tôi chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng lớp để phục vụ tốt kỳ thi. Trên thực tế, hệ thống trường lớp của thành phố hiện nay đảm bảo việc tổ chức hiệu quả hội đồng coi thi cũng như chấm thi. Sở sẽ đưa ra phương án trình lãnh đạo thành phố: Mỗi quận, huyện tùy theo số lượng đăng ký, đối với học sinh thi chỉ đặt mục tiêu tốt nghiệp THPT có thể thành lập từ 1-2 hội đồng coi thi, thành phố sẽ tổ chức chấm thi chung. Để phục vụ thí sinh để vừa dự thi xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH, CĐ, sẽ do Trường Đại học chủ trì. Với vai trò phối hợp, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sử dụng các phòng học ở các quận nội ô, phục vụ thí sinh ở các địa phương lân cận. Hằng năm, TP Cần Thơ đều có tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ nên chúng tôi có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi sử dụng 2 mục tiêu.

Hiện nay, chúng tôi ráo riết chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với tinh thần khẩn trương và chu đáo, đảm bảo diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

* Thưa ông, đứng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với nhiều đổi mới, ông có lời khuyên gì đối với học sinh và phụ huynh?

- Kỳ thi THPT diễn ra hàng năm, theo quy chế năm nay, các em đặt mục tiêu tốt nghiệp THPT vẫn thi 4 môn như năm trước. Việc thi thêm một số môn lấy điểm xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng cũng tương tự như mọi năm các em thi tuyển vào ĐH cụm thi TP Cần Thơ hoặc cụm thi TP Hồ Chí Minh, chính vì thế, các bậc phụ huynh và học sinh không nên quá băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, học sinh không nên chủ quan, phải tập trung học kỹ, đào sâu, chịu khó tham khảo các tài liệu để tích lũy, nắm vững kiến thức. Mong rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức cũng như tâm lý vững vàng, học sinh sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tới đây.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HOÀNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết