02/04/2019 - 19:55

Phòng ngừa hành vi xâm hại trẻ em 

Trong tháng 3-2019, TAND TP Cần Thơ xét xử một số vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nổi bật là 2 vụ án xử Võ Văn Lụa (29 tuổi) và Mai Văn Nhẫn (19 tuổi). Các bị cáo đã phải trả giá, nhưng làm sao có thể bù đắp mất mát, tổn thương của bị hại. Những câu chuyện đau lòng một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo các bậc phụ huynh trong quản lý, giáo dục con em.

Võ Văn Lụa phải trả giá bằng bản án 13 năm tù.  Ảnh: CTV

Võ Văn Lụa phải trả giá bằng bản án 13 năm tù.  Ảnh: CTV

Do đi làm ăn xa nên vợ chồng chị D.H. gửi con gái là bé T., sinh năm 2006, cho người thân ở huyện Phong Điền chăm sóc. Hai nhà gần nhau nên bé T. thường qua chơi với con gái của Lụa. Thấy T. ngây thơ, Lụa tiếp cận, giả vờ quan tâm để xin số điện thoại, sau đó kết bạn trên mạng xã hội, rồi tán tỉnh, ngỏ lời yêu đương. Khi T. qua nhà chơi, Lụa đã dùng lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ T. quan hệ tình dục nhiều lần tại nhà mình. Sau này, sợ bị phát hiện, Lụa rủ T. đi nhà nghỉ nhưng cô bé không chịu.

Những lần về thăm, thấy con có vẻ bất thường trong sinh hoạt nhưng mẹ T. không để ý, nghĩ T. có ông bà chăm sóc, xung quanh cũng toàn người quen, đáng tuổi cha chú. Đầu tháng 10-2018, vô tình kiểm tra điện thoại của con, đọc những tin nhắn của Lụa, mẹ T. tá hỏa, gặng hỏi, bé T. kể lại toàn bộ sự việc. Gia đình T. trình báo công an, Lụa bị bắt khẩn cấp. Tại tòa, bị cáo thừa nhận tội lỗi, xin được giảm hình phạt. HĐXX nhận định, hành vi của Lụa đã trực tiếp xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự, sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, thuần phong mỹ tục, cần có mức án nghiêm để răn đe nên quyết định tuyên phạt bị cáo 13 năm tù.

Cháu H., khoảng 12 tuổi, ở Cần Thơ, cũng ngây thơ và bị Mai Văn Nhẫn, ở huyện Thới Lai, hãm hại. Thiếu sự giáo dục của gia đình, Nhẫn nghỉ học sớm, chơi bời lêu lổng, không nghề nghiệp. Trong quá trình lên mạng xã hội, Nhẫn kết bạn với em H. Sau nhiều lần “chat” qua lại, khoảng cuối tháng 8-2018, Nhẫn nhiều lần rủ H. đi chơi, chở vào nhà nghỉ làm chuyện người lớn. Sau đó, cha H. phát hiện, báo công an. Nhẫn phải trả giá bằng bản án 12 năm tù.

Điều ray rứt đọng lại trong 2 phiên tòa là bị hại quá cả tin vào những lời hứa hẹn đường mật của các bị cáo, bước vào con đường yêu đương quá sớm. Nếu người thân không phát giác kịp thời, chưa biết hậu quả đến mức nào. Mấu chốt vấn đề là cha mẹ các em đã lơ là, không có sự quan tâm, dạy dỗ đúng mực trong quá trình con lớn lên. Trẻ ở độ tuổi vị thành niên, thích tìm tòi, khám phá, rất cần trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, định hướng suy nghĩ đúng đắn về tình yêu, hôn nhân, đặc biệt là những kỹ năng ứng phó, biết cách bảo vệ mình như không cho người khác chạm vào những nơi nhạy cảm, không đi cùng người khác giới đến nơi vắng vẻ… Cha mẹ phải là điểm tựa cho con, đừng vì mưu sinh mà xao nhãng việc gần gũi, chăm sóc. Hãy tạo sự tin tưởng, thấu hiểu để con có thể tâm sự về những gì xảy ra với mình. Giá như các bị hại được nhắc nhở, cảnh báo từ trước, có lẽ đã không sa vào bẫy của yêu râu xanh, ảnh hưởng việc học hành.

Theo thống kê của Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, trong số vụ hiếp dâm trẻ em, giao cấu và dâm ô xảy ra trên địa bàn trong năm 2018, nạn nhân thường từ 10 - 13 tuổi; nhiều vụ đối tượng thực hiện là người thân quen trong nhà, hàng xóm… Đặc điểm chung các vụ án là cha mẹ ít dành thời gian cho con, chủ quan để trẻ thân mật với người khác giới. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng trong thời gian gần đây là lên mạng xã hội Facebook, Zalo,… để làm quen rồi rủ đi chơi, lợi dụng sự ngây thơ, dụ dỗ yêu đương và thực hiện hành vi giao cấu. Vì vậy, phụ huynh cho con sử dụng điện thoại di động kết nối mạng internet cần có biện pháp quản lý việc giao lưu bạn bè trên thế giới ảo để tránh gây ra những việc đáng tiếc.

Để góp phần bảo vệ trẻ, ngoài trang bị kỹ năng phòng ngừa từ gia đình, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền về phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này, xử lý thật nghiêm để răn đe. Khi trẻ bị xâm hại, gia đình nên trình báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh bỏ lọt tội phạm. Đối với các nạn nhân, cần được can thiệp, giúp đỡ, điều trị tâm lý, hòa nhập xã hội...

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết