25/02/2020 - 20:26

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Phòng, chống COVID-19 không lơi lỏng một phút 

Cần Thơ đã cách ly 3 trường hợp tại Trường Quân sự TP Cần Thơ

(CT)- Sáng 25-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu trên toàn quốc, triển khai công tác y tế năm 2020. Đồng thời, thảo luận công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tất cả các cấp chính quyền không được lơi lỏng, chủ quan một phút nào trong phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại cuộc họp, về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tiếp tục giám sát chặt các cửa khẩu, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác; giám sát chặt chẽ sức khỏe các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đi về từ vùng có dịch bệnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành chấn chỉnh các phòng khám tư nhân,  khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, cho đeo khẩu trang, cách ly và báo cơ quan chức năng. Triển khai mạng lưới phòng xét nghiệm đạt chuẩn, đáp ứng khi dịch lan rộng. Song song đó, các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, giám sát vì có thông tin từ Cục Quản lý Dược đang có hiện tượng thu gom kháng sinh và thuốc liên quan phòng, chống dịch.

Trước khi phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã mời các đại biểu dự hội nghị đứng dậy, dành một phút tri ân các thế hệ thầy thuốc hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, chăm lo sức khỏe người dân, hy sinh trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2013 và dành tràng pháo tay cảm ơn những người tham gia công tác phòng, chống dịch COVID -19.

“Việt Nam kiên trì thực hiện phương châm: ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng, dập tắt triệt để. Cho đến giờ phút này, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả đề cao cảnh giác, không một phút lơi lỏng. Trong thời gian tới, các biện pháp cần tiếp tục triển khai là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch. Chúng ta mềm dẻo và kiên quyết trong việc cách ly vì đây là biện pháp tốt nhất; thực hiện cách ly phải đảm bảo an toàn, không được để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện…

► Chiều 25-2, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, ngày 25-2 trên chuyến bay từ Seoul (Hàn Quốc) về Cần Thơ, có 173 người. Trong đó có 56 người quốc tịch Hàn Quốc. Trên chuyến bay, có 3 người đến từ vùng dịch là thành phố Daegu, gồm: 2 người (mẹ con) ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ và 1 người quốc tịch Hàn Quốc. Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự và Quân khu 9 đã cách ly 3 người tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, ở quận Ô Môn.

Hiện nay, tại thành phố, chưa có trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh hoặc có dấu hiệu bất thường. Từ ngày 23-1-2020 đến 25-2-2020, có 5.625 hành khách nhập cảnh ở Cần Thơ. Trong đó, có 10 người Trung Quốc, 745 người Đài Loan, 56 người Hàn Quốc. Cần Thơ có 1.024 phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc; 7 du học sinh và 199 lao động tại Hàn Quốc.

Tại cuộc họp, quận Ô Môn báo cáo có 3 khách Hàn Quốc đến từ vùng có dịch, lưu trú tại một khách sạn của quận. Ngay chiều 25-2-2020, ngành Y tế đã khẩn trương đến thu thập thông tin, thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đề nghị kiểm tra thân nhiệt khách đi các chuyến bay quốc nội, nhất là các chuyến bay nối chuyến. Trước đề nghị này, bác sĩ Cao Minh Chu cho biết: Ngành Y tế tiếp tục phối hợp các đơn vị, sở, ngành giám sát chặt chẽ “đầu vào” tất cả cảng hàng không, bến tàu, bến xe… đồng thời, kiểm tra, giám sát thân nhiệt khách bay nội địa (các chuyến bay từ Hàn Quốc về các sân bay của Việt Nam, sau đó nối chuyến về Cần Thơ). Đề nghị Cảng hàng không sớm có phòng cách ly. Ngành trang bị thêm máy đo thân nhiệt từ xa.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đề nghị Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ mua máy đo thân nhiệt, đặt ngay khu vực khách bay chuyến quốc nội. Ngành chức năng cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân về dịch bệnh COVID-19. Các ngành nhanh chóng rà soát, nắm lại thông tin người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước đang có dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tiếp tục nắm số lượng, giám sát người nước ngoài đến từ vùng có dịch bệnh đang lưu trú trong cơ sở lưu trú ở Cần Thơ.

H. Hoa

Chia sẻ bài viết