31/01/2020 - 15:40

Phổi chữa lành tổn thương do hút thuốc một cách kỳ diệu 

Các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện phổi có khả năng “kỳ diệu” giúp hồi phục các đột biến dẫn tới ung thư do hút thuốc lá, nhưng chỉ khi bạn từ bỏ thói quen tai hại này.

Công bố trên tạp chí Nature, các chuyên gia cho biết hàng ngàn hóa chất trong khói thuốc lá làm hỏng và biến đổi ADN các tế bào phổi - dần dần biến chúng từ khỏe mạnh thành ung thư. Sự thay đổi này xảy ra trên quy mô lớn trong phổi của người hút thuốc ngay cả trước khi họ bị ung thư.

So với người không hút thuốc, người đang hút thuốc có 90% số tế bào phổi mang đột biến di truyền. Tiến sĩ Kate Gowers, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Luân Đôn, gọi chúng là những “quả bom hẹn giờ nhỏ”, chờ tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, một lượng nhỏ tế bào đã tránh được sự tổn thương này, có lẽ nhờ ẩn náu trong “hầm bí mật”. Nhưng nếu thân chủ bỏ hút thuốc, chính những tế bào này sẽ phát triển và thay thế các tế bào bị tổn thương trong phổi. Cụ thể, ở những người đã bỏ thuốc lá, có tới 40% tế bào phổi khỏe mạnh giống như những người chưa bao giờ hút thuốc và nhiều gấp 4 lần so với những người vẫn đang hút.

Tiến sĩ Peter Campbell thuộc Viện Wellcome Sanger cho biết một trong những phát hiện đáng chú ý là những bệnh nhân đã bỏ thuốc lá, thậm chí sau 30-40 năm hút thuốc, đã tái tạo lượng tế bào bị tổn thương do thuốc lá - chứng tỏ bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có thể cắt giảm nguy cơ ung thư phổi gần như ngay từ ngày họ bỏ thuốc lá. Theo Tiến sĩ Rachel Orritt tại Viện nghiên cứu Ung thư Anh, những người cai thuốc lá sẽ nhận được lợi ích gấp đôi, đó là ngăn chặn những thiệt hại liên quan đến thuốc lá đối với tế bào phổi và cho phổi có cơ hội hồi phục thương tổn bằng những tế bào khỏe mạnh hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết