13/02/2019 - 07:46

Phim truyền hình Việt Nam sẽ đổi mới? 

Năm qua, phim truyền hình Việt Nam có nhiều tác phẩm nổi bật, nội dung hấp dẫn, đề tài đa dạng, cách khai thác mới lạ, được khán giả quan tâm. Thành công đó là bước đệm để các nhà sản xuất làng phim Việt tiếp tục đổi mới, chinh phục người xem.  

“Chạy trốn thanh xuân”, phim truyền hình đang thu hút nhiều người xem trên VTV3.

Phim truyền hình Việt từng có thời hoàng kim với khung giờ phát sóng ngày càng dày, thậm chí chiếm giữ giờ vàng trên sóng các đài có tầm ảnh hưởng quốc gia. Tuy nhiên, trước sức ép của thị trường, tỷ suất người xem và khả năng thu hút quảng cáo... phim truyền hình Việt dần bị "co cụm". Số lượng nhà sản xuất giảm, sản lượng phim mới chỉ không tới phân nửa so với chừng 5 năm trước, nhiều nhà sản xuất chuyển sang làm trò chơi truyền hình, chương trình thực tế hay phim chiếu rạp. Trong khi đó, khán giả yêu cầu ngày càng cao, chỉ những tác phẩm có nội dung hay, chất lượng mới có thể tồn tại.

Hai năm trở lại đây, phim truyền hình Việt mới dần tìm lại sức sống với những phim được quan tâm: “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Thương nhớ ở ai”, “Cả một đời ân oán”, “Quỳnh búp bê”, “Gạo nếp gạo tẻ”, "Tuổi thanh xuân”, “Ngày ấy mình đã yêu”, “Chạy trốn thanh xuân”… Điều này nhờ các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn kịch bản có đề tài được xã hội quan tâm và cách khai thác hoàn toàn mới. Trước “Người phán xử” có không ít tác phẩm khai thác về thế giới ngầm, nhưng xoáy sâu như thế thì chưa từng có tiền lệ. “Quỳnh búp bê” đánh dấu lần đầu tiên một tác phẩm truyền hình khai thác khá trần trụi về mại dâm. Hay đề tài gia đình của “Sống chung với mẹ chồng” vẫn rất gai góc khi lột tả tận cùng những tật xấu của cả mẹ chồng lẫn nàng dâu. Kịch bản hay, nhà sản xuất còn chỉn chu trong các khâu hình ảnh, âm nhạc, lời thoại, cùng sự nghiêm túc của dàn diễn viên. Nhờ vậy phim truyền hình Việt dần kết nối với khán giả.

Phim truyền hình Việt ngày càng bắt kịp thị hiếu khán giả với nhiều kịch bản mới lạ, thậm chí Việt hóa những phim nổi tiếng của nước ngoài. Mạch phim cũng gãy gọn, súc tích. Đơn cử, theo kế hoạch của Đài Truyền hình Việt Nam, từ năm 2019 đài sẽ có những đổi mới phù hợp thị trường: phim Việt vẫn được ưu tiên khung giờ vàng 20g-21g thứ hai, ba, tư, năm, sáu; nhưng phim phát sóng trên kênh VTV1 sẽ gói gọn 30 phút/tập thay vì 45 phút như trước đây. Dự kiến lên sóng VTV1 gồm: “Những nhân viên gương mẫu”, “Lối rẽ trái muộn màng”, “Bán chồng”, “Ai rồi cũng già”, “Gà trống ba con”... 

Phim truyền hình Việt năm 2019 sẽ có đề tài đa dạng, mới mẻ, đột phá; phong cách làm phim nhanh mà chắc; nhiều thể loại đối lập đan xen; cùng xu hướng hội tụ của các nhân vật nổi bật ở các phim khác nhau. Hiện nay, khán giả đang chờ “Những nhân viên gương mẫu” lên sóng, khi phim là cuộc gặp gỡ giữa nhân vật Nguyệt của “Phía trước là bầu trời”, Diệp của “Sống chung với mẹ chồng” và Phan Hương - con gái ông trùm Phan Quân trong “Người phán xử”... 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết