20/03/2024 - 15:55

"Phim ngắn", hậu quả dài!

Khái niệm "phim ngắn" được đề cập trong bài viết này chỉ những video clip đăng trên trên YouTube dưới dạng sê-ri nhiều tập, được ê-kíp sản xuất tự gắn mác phim ngắn. Sẽ chẳng có gì để nói nếu không có chuyện "phim ngắn" ngày càng bị lạm dụng, với nhiều chiêu trò để câu khách, tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường.

Cụ thể như một kênh YouTube có tên SVM. chuyên chủ đề về "chủ tịch", nghĩa là sẽ có một nam diễn viên thủ vai chủ tịch một công ty lớn, chuyên đóng giả nghèo khổ, bị sỉ nhục, hiếp đáp và cái kết thích đáng cho những người xem thường chủ tịch. Ðây là chủ đề không mới nhưng với cách thể hiện của ê-kíp, sự quá đáng trên mức cần thiết, quá sự thật của nhân vật phản diện khiến người xem phản ứng. Như với các tập chủ tịch hóa thanh niên nghèo khổ đến dự các buổi họp mặt bạn học thời phổ thông. Không chỉ là những lời dè bĩu mà cả những lời mắng nhiếc thậm tệ của nhân vật phản diện, thậm chí còn hất cả thức ăn vào nhân vật chủ tịch, trong khi nhân vật chính chẳng làm gì để chọc giận họ. Tương tự, khi nhân vật chủ tịch đóng vai nhà nghèo đi làm thuê, ăn xin, bán quán vỉa hè… khi gặp bạn cũ cũng nhận được thái độ quá đáng tương tự, đôi khi còn ví bạn mình thua cả thú vật. Nhiều bình luận đặt vấn đề, kịch bản thể hiện như vậy có quá đáng không, khi bối cảnh, câu chuyện ở Việt Nam. Có ai lại cư xử một cách thậm tệ, vô lý như thế và thông điệp bộ phim muốn chia sẻ là gì?

Và còn nhiều chủ đề phản cảm khác được các ê-kíp sản xuất "phim ngắn" trên YouTube khai thác, thể hiện quá đà. Ðó là những chủ đề như mẹ chồng nàng dâu, người thứ ba trong hôn nhân, chuyện ngoại tình, bạo lực học đường, thậm chí là loạn luân… với những tiêu đề giật gân, dễ gây hiểu lầm. Xem phim, khán giả lại càng thấy khó chịu với sự vô lý, trái thuần phong mỹ tục. Nhiều người đã bình luận rằng, đó là những câu chuyện nhảm nhí, phản cảm, khiến người xem có cái nhìn lệch lạc về các mối quan hệ trong gia đình, xã hội và với sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng internet, người nước ngoài sẽ nghĩ gì khi đó là những video clip do người Việt Nam thực hiện.

Thực ra đó chỉ là những video clip "cây nhà lá vườn" được thực hiện khá dễ dàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy chụp hình, ê-kíp sản xuất có thể đều đặn cho ra "phim ngắn". Diễn viên thì chỉ mấy người trong ê-kíp, chi phí sản xuất thấp mà hiệu quả kinh tế mang lại đôi khi rất lớn. Lại nữa, việc chiếu "phim" trên YouTube không qua kiểm duyệt nội dung, không phải gắn mã phân loại (theo độ tuổi khán giả được phép xem)… Chính vì lẽ đó mà ngày càng có rất nhiều người đầu tư làm "phim ngắn"
chiếu mạng.

Thời lượng video clip không dài nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát, chấn chỉnh, hậu quả từ những "phim ngắn" phản cảm sẽ rất lâu dài, nhất là với giới trẻ.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Phim ngắnYouTube