31/07/2024 - 12:56

Phim hương xưa
vẫn chưa... xưa! 

Dòng phim hương xưa vẫn đang được rất nhiều đơn vị sản xuất, nhà làm phim chọn để đầu tư. Bối cảnh xưa cũ, câu chuyện hồi mấy mươi năm về trước qua ngôn ngữ điện ảnh vẫn có sức hút đặc biệt.

Phim hương xưa "Miền quên lãng" trên HTV7. Ảnh: doanhnhantrevietnam.vn

Đài PT&TH tỉnh Vĩnh Long (THVL) là đơn vị rất mặn mòi và cũng rất thành công với dòng phim hương xưa. Những bộ phim đã phát sóng như "Ải mỹ nhân", "Tiếng sét trong mưa", "Luật trời"… đã bảo chứng thương hiệu dòng phim này trên THVL. Mới đây, THVL cũng công bố hàng loạt dự án điện ảnh hương xưa.

Ngày 13-7, THVL bắt đầu ghi hình phim "Nợ đời vay trả" của đạo diễn Hồ Ngọc Xum với sự tham gia của nhiều diễn viên như Dương Cẩm Lynh, Thanh Bình, Thanh Hiền… Một câu chuyện hương xưa đầy éo le, bi kịch nhưng cũng thấm đẫm tình người được chuyện phim kể lại. Trước đó ít ngày, phim "Miền ảo vọng" cũng đã khai máy tại tỉnh Long An, do đạo diễn Xuân Phước đảm nhận, dài 50 tập. Phim có bối cảnh ở giai đoạn 1930-1950, với các diễn viên như Trịnh Kim Chi, Công Ninh, Mỹ Uyên, Lương Thế Thành, Thúy Diễm, Kim Tuyến, Tim… Ngoài ra, tiếp nối thành công sê-ri phim cổ trang "Nghiệp sinh tử", THVL đang khởi quay phần 5 của phim với những câu chuyện kỳ bí, gay cấn và sẽ phát sóng trong thời gian tới.

Thông tin phim điện ảnh "Công tử Bạc Liêu" đang vào giai đoạn hậu kỳ cũng khiến nhiều người háo hức. Là dòng phim hương xưa, nhân vật chính trong phim là Công tử Bạc Liêu - cậu Ba Huy, phim được kể bằng cảnh phim đậm chất Nam Kỳ lục tỉnh từ gần 1 thế kỷ trước. Đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết: Công tử Bạc Liêu là nhân vật nổi tiếng, anh muốn kể lại trong phim với những góc độ hấp dẫn, mới lạ. Bên cạnh đó, câu chuyện văn hóa, lịch sử vùng đất phương Nam cũng được gửi gắm trong phim.

Một minh chứng khác là phim "Miền quên lãng" phát sóng trên kênh HTV7. Giữa những chọn lựa phong phú về truyền hình thực tế, gameshow truyền hình, phim hiện đại… song phim vẫn có lượng rating cao. Câu chuyện về gia đình ông Đỗ Hội của mấy mươi năm về trước, với những khúc mắc, kịch tính tạo được sức hút. Nhìn lại sự kiện hồi năm rồi, bộ phim chiếu rạp "Đất rừng phương Nam" dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng tựu trung vẫn là sự quan tâm rất lớn với dòng phim hương xưa. Hay điển hình là Hãng phim Hoàng Thần Tài của nghệ sĩ Hoàng Mập, với các phim như "Nhà ông Hoàng có vàng", "Nhà ông Hoàng có ma", "Dương thế bao la sầu"… cũng cho thấy thành công rất lớn.

Rõ ràng, phim hương xưa vẫn chưa xưa và vẫn đang được các nhà làm phim khai thác, làm mới. Nhiều khán giả chia sẻ, họ yêu thích dòng phim này vì sự gần gũi, mộc mạc và đặc biệt là khơi gợi nhiều ký ức với họ. Dù câu chuyện phim có thể không mới, đa phần đều là mô-típ các thành viên trong đại gia đình tranh giành quyền lợi, địa vị và tìm cách hãm hại, thanh trừng nhau với cái kết "ở hiền gặp lành". Tuy vậy, "mỗi cây mỗi hoa", khán giả vẫn tìm được sự thú vị trong từng bộ phim. Thêm nữa, cảnh trí và trang phục, đạo cụ, lời thoại trong phim đậm chất Nam Bộ cũng làm nên bản sắc thu hút người xem.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết