24/07/2018 - 11:15

Philippines xây thành phố chống chịu thiên tai 

Philippines đang xây dựng một thành phố “dự phòng” gọi là New Clark, nơi các văn phòng chính phủ vẫn có thể hoạt động nếu Thủ đô Manila “thất thủ” trước một thảm họa thiên nhiên như động đất.

Mô hình thành phố chống thiên tai New Clark của Philippines. Ảnh: CNN

Nằm cách Manila 100km về phía Bắc, New Clark có diện tích 9.450 héc-ta và có thể chứa tới 1,2 triệu người. Do nằm ở vị trí cao hơn nhiều so với Manila, New Clark khó có thể bị ngập lụt. Để giảm thiểu tình trạng bị ngập úng, thành phố sẽ được trang bị nhiều hệ thống thoát nước và nhiều khu vực sẽ được để trống. Và nhờ được bao quanh bởi một dãy núi gần đó, thành phố có thể tránh được những cơn gió mạnh do bão gây ra.

Tọa lạc tại một trong những vùng dễ bị thiên tai nhất hành tinh, thành phố mới nói trên do đó được thiết kế đặc biệt, có thể chống chịu thiên tai. Vivencio Dizon, Chủ tịch Cơ quan chuyển đổi và phát triển cơ sở (BCDA), đơn vị giám sát New Clark, cho biết thành phố này được xây dựng bằng một loại vật liệu địa phương gọi là “lahar”. Ông Dizon cho biết lahar sẽ được kết hợp với bê tông để xây dựng tất cả các tòa nhà trong thành phố. Được biết, lahar là hỗn hợp gồm đá, tro...từ các vụ phun trào núi lửa.

Ngoài khả năng chịu được bão, lũ lụt và động đất, mục tiêu của New Clark là sẽ không bị ô nhiễm. Do đó, nhiều khu vực rộng lớn của thành phố sẽ được dành cho người đi bộ và một con sông sẽ chạy xuyên qua thành phố. Để giảm nhu cầu về xe hơi, giới chức Philippines cũng lên kế hoạch triển khai phương tiện vận chuyển công cộng. Ông Dizon cho hay, các tiện ích công cộng sẽ sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng Mặt trời, khí thiên nhiên hóa lỏng, trong khi các tòa nhà được thiết kế sao cho sử dụng ít năng lượng. Các nhà quy hoạch thành phố cũng có ý định bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của khu vực. Theo đó, họ sẽ giữ lại dòng sông và không tiến hành phá bỏ cây cối. Kiến trúc sư Hà Lan Matthijs Bouw, người được yêu cầu đánh giá kế hoạch tổng thể thành lập New Clark, cho hay thành phố sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng mức độ ô nhiễm sẽ “khác biệt đáng kể và thấp hơn nhiều” so với các thành phố châu Á khác.

Theo ông Dizon, giai đoạn đầu xây dựng New Clark dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 và “ngốn” gần 2 tỉ USD. Hiện các hạng mục công trình tại thành phố đang được xây dựng, gồm một khu phức hợp thể thao, các tòa nhà chính phủ cũng như nơi ở dành cho các nhân viên chính phủ dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào thời điểm diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á tại Philippines vào tháng 12-2019.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết