31/08/2019 - 09:32

Philippines, Trung Quốc không đạt thỏa thuận về Biển Đông 

Cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 29-8 cho thấy lãnh đạo hai nước vẫn bất đồng quan điểm về vấn đề then chốt hiện nay là Biển Đông.

Người phát ngôn Salvador Panelo của tổng thống Philippines cho biết trong cuộc hội đàm, Tổng thống Duterte đã rất “kiên định” nêu những lo ngại liên quan yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông và khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 là “cuối cùng, ràng buộc và không thể bị phản đối”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài hôm 29-8. Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc “không công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế và không thay đổi quan điểm này”. Ngoài tranh chấp Biển Đông, hai nhà lãnh đạo cũng không đạt thỏa thuận hay kế hoạch nào cho hoạt động thăm dò dầu khí.

Dù vậy, ông Panelo cho biết Tổng thống Duterte và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình chia sẻ quan điểm không để bất đồng ảnh hưởng quan hệ hữu nghị hai nước. Hai bên nhất trí tầm quan trọng của tự kiềm chế, tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; cùng nhau kiểm soát vấn đề, tiếp tục đối thoại một cách hòa bình để xử lý mâu thuẫn. Mặt khác, ông Tập đề nghị Trung Quốc và Philippines thúc đẩy tiến trình đàm phán để sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), giải quyết nguy cơ xung đột khu vực.

Tân Hoa xã còn dẫn lời ông Tập cho rằng Trung Quốc và Philippines có thể “tiến một bước lớn” trong hoạt động khai thác chung nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đông nếu hai bên giải quyết hợp lý vấn đề tranh chấp chủ quyền. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết