22/06/2022 - 09:16

Phẫu thuật lõm ngực cho trẻ trong mùa hè 

Ths.BS Nguyễn Văn Trang, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, từ đầu tháng 6-2022 đến nay, các bác sĩ BV đã thực hiện hơn 10 ca mổ nâng lõm ngực. Ðộ tuổi thích hợp nhất để phẫu thuật là trẻ từ 8-12 tuổi; tuy nhiên, bệnh nhân 25-30 tuổi vẫn có thể phẫu thuật hiệu quả.

Ca phẫu thuật đặt thanh nâng cho trẻ bị lõm ngực. Ảnh do BV cung cấp.

Theo các bác sĩ, lõm ngực là sự phát triển không bình thường của xương lồng ngực. Xương ức phát triển hướng vào trong, gây ra vùng lõm trên ngực. Nhiều trường hợp mức độ lõm nặng, đẩy tim lệch sang một bên và chiếm lồng ngực. Dị tật không tự khỏi; nếu không điều trị, bệnh chèn ép tim, phổi dẫn đến suy tim, suy hô hấp, hạn chế vận động. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà khiến người bệnh mang tâm lý mặc cảm với dị dạng cơ thể ảnh hưởng tâm sinh lý, thiếu tự tin.

Phụ huynh có thể nhận biết tình trạng bệnh của con bằng dấu hiệu bên ngoài lồng ngực bị lõm bất thường, cùng với việc hỏi con, khi chơi thể thao hay đùa giỡn với bạn cùng trang lứa, có hay mệt trước các bạn không. Nếu câu trả là có, phụ huynh nên sớm đưa con đến BV để được bác sĩ chuyên khoa lồng ngực thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Mùa hè là thời điểm thích hợp để trẻ bị lõm ngực bẩm sinh được phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân cần vài tuần nghỉ ngơi để hồi phục vận động, sinh hoạt trở lại.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết