06/12/2015 - 15:13

Phát triển kinh doanh trực tuyến hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp ở TP Cần Thơ đã và đang tăng cường ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong kinh doanh trực tuyến để tiết kiệm chi phí vận chuyển, giao dịch… góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó, góp phần đưa kinh doanh trực tuyến của thành phố phát triển ngày càng hiệu quả.

Trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ thông tin qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông đã trở nên phổ biến nên các doanh nghiệp càng chú trọng ứng dụng TMĐT trong mọi hoạt động bán hàng, marketing, thanh toán... Với nhiều ứng dụng hiện đại, TMĐT hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thị trường, thu thập thông tin về khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới và thực hiện các giao dịch cũng như trao đổi thông tin với khách hàng, đối tác nhanh hơn, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhiều lần so với các phương pháp giao dịch truyền thống.

Công ty Cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ tăng cường ứng dụng TMĐT trong quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh để giảm chi phí giao dịch và vận chuyển, gia tăng lợi nhuận... 

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp của TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (CTC), cho biết: Thời gian qua, CTC đã tích cực ứng dụng TMĐT trong khai báo thuế qua mạng, quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh. Trong đó, việc ứng dụng các công cụ hỗ trợ như email để truyền tải thông tin nội bộ hay trao đổi các thủ tục giấy tờ có liên quan giữa lãnh đạo CTC với các đơn vị trực thuộc khá nhanh chóng và dễ dàng hơn. Qua đó, lãnh đạo CTC dễ dàng nắm bắt được thông tin hoạt động kinh doanh, doanh số bán hàng của các đơn vị trực thuộc tiện lợi hơn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, in ấn và phí vận chuyển. Ngoài ra, email được xem là công cụ hữu hiệu giúp CTC thực hiện các giao dịch, trao đổi thông tin giữa với các đối tác và khách hàng. Hiện tại, CTC có nhiều cơ sở kinh doanh tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang nên việc ứng dụng TMĐT giúp lãnh đạo công ty nắm bắt được thông tin kinh doanh, doanh số bán hàng một cách liên tục và nhanh nhất. Từ đó, doanh nghiệp sớm đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời để ổn định, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Hiệu quả của TMĐT không chỉ giúp CTC giảm chi phí trong giao dịch, vận chuyển mà còn góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tính từ 2010 đến nay, CTC không ngừng tăng cường ứng dụng TMĐT vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nên các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của CTC đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Qua đó, đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân cho cán bộ công nhân viên của CTC. "TMĐT đem lại hiệu quả hữu ích, góp phần tạo tính chuyên nghiệp và khẳng định được uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy, định hướng của CTC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TMĐT bằng cách thiết kế website hoàn chỉnh có giao diện bắt mắt, cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về các lĩnh vực hoạt động của CTC đến khách hàng. Ngoài ra, website mới sẽ cập nhật tất cả thông tin chi tiết và hình ảnh của các mặt hàng kinh doanh của CTC. Trong đó, sẽ giới thiệu được các sản phẩm kinh doanh chủ lực cũng như cập nhật thông tin mới về công ty và hình ảnh sản phẩm của CTC. Trên cơ sở đó giúp CTC mở rộng kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến, giúp khách hàng cũng như các đối tác dễ dàng tìm hiểu thông tin về công ty cũng như thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi thông tin liên hệ dễ dàng và tiện lợi hơn" – ông La Minh Hồng cho biết.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Trí Tuệ, cho biết: Doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ cho các phương tiện giao thông thủy như: tàu, phà, sà lan... Do đó, sản xuất các sản phẩm có giá bán thấp hơn so với hàng ngoại nhập cùng chủng loại trên thị trường là nhu cầu bức thiết. Để đạt được mong muốn này, doanh nghiệp cần chủ động tìm giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất từ ứng dụng TMĐT. Đầu tiên, doanh nghiệp xây dựng website để quảng bá hình ảnh và sản phẩm. Sau đó, doanh nghiệp ứng dụng website để thực hiện các giao dịch, trao đổi thông tin, giới thiệu mẫu mã sản phẩm với khách hàng… Nhờ ứng dụng nhanh hiệu quả của TMĐT trong mọi hoạt động đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân sự nên doanh số bán hàng những tháng đầu năm 2015 của doanh nghiệp đã tăng hơn 7 tỉ đồng so với năm 2014.

Theo ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc CTC, ứng dụng TMĐT góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến cũng có một số khó khăn, trở ngại, như: nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ còn thiếu nguồn vốn và nguồn nhân lực, nhất là trình độ đội ngũ cán bộ quản lý chuyên trách về công nghệ thông tin và TMĐT còn hạn chế. Mặt khác, việc triển khai giao dịch mua bán qua mạng internet, khách hàng và doanh nghiệp còn lo ngại về tính bảo mật thông tin tài khoản… Do đó, các ngành chức năng cần xây dựng khung pháp lý ràng buộc cho các hoạt động trao đổi mua bán thông qua các phương tiện điện tử, nhất là các giao dịch thông qua mạng internet. Đặc biệt, để tạo niềm tin cho khách hàng khi mua bán trao đổi giao dịch qua mạng, ngoài sự chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ bán hàng, sự đảm bảo an toàn thông tin mạng cho doanh nghiệp và khách hàng là nhu cầu bức thiết đối với kinh doanh trực tuyến.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, để hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả của TMĐT vào kinh doanh, ngoài công tác tổ chức tập huấn phổ biến văn bản pháp luật và các kiến thức về ứng dụng TMĐT cho đội ngũ cán bộ chuyên trách tại các doanh nghiệp. Năm 2015, Sở Công thương thành phố đã thực hiện chương trình hỗ trợ cho 50 doanh nghiệp xây dựng website. Qua đó, các doanh nghiệp chủ động cung cấp các thông tin về lịch sử hình thành cũng như lĩnh vực hoạt động của các đơn vị. Đồng thời doanh nghiệp cũng cung cấp hình ảnh và giới thiệu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị, doanh nghiệp… Trên cơ sở đó, Sở Công thương sẽ làm công tác hỗ trợ về phương pháp, kỹ thuật cho doanh nghiệp xây dựng website hoàn chỉnh. Hiện đã có hơn 12 doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí xây dựng website để quảng bá sản phẩm, thương hiệu… góp phần thúc đẩy kinh doanh trực tuyến phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng hội nhập trong xu thế cạnh tranh toàn cầu.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết