10/11/2025 - 07:49

Phát triển giáo dục hòa nhập, chuyên biệt cho người khuyết tật 

(CT) - Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động phát triển giáo dục hòa nhập, chuyên biệt cho người khuyết tật theo quy hoạch đến năm 2050.

Giờ học thực hành cắt may của học sinh Trường Tương Lai. Ảnh: B.NG

Theo đó, các trường tiểu học được hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, đảm bảo mọi người khuyết tật đều được tiếp cận học tập bình đẳng, thân thiện. Ngành Giáo dục tổ chức hiệu quả dự án giáo dục hòa nhập, chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục trong lớp học có học sinh hòa nhập cấp tiểu học” với 100 viên chức tham dự và 5 lớp tập huấn cho 316 đại biểu về sàng lọc, can thiệp trẻ tự kỷ. Công tác điều tra, lập hồ sơ học sinh khuyết tật được thực hiện tốt, huy động 511 trẻ ra lớp hòa nhập, 74 trẻ học tại 14 lớp chuyên biệt. Tuy nhiên, số cơ sở giáo dục chuyên biệt còn ít, tập trung chủ yếu ở trung tâm; nhiều trường phổ thông thiếu điều kiện, giáo viên chưa được đào tạo bài bản, thiếu học liệu và chuyên gia hỗ trợ. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức xã hội về người khuyết tật chưa đầy đủ, kinh phí hạn chế và chưa có hệ thống theo dõi, đánh giá riêng cho giáo dục hòa nhập, chuyên biệt.

Thời gian tới, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục phát triển đa dạng các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt, nhằm đáp ứng quyền được học tập của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người khuyết tật, bảo đảm mọi đối tượng đều được tiếp cận giáo dục công bằng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

B.NG

Chia sẻ bài viết