06/12/2012 - 10:00

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syrie chạy sang Mỹ?

* NATO đồng ý triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syrie Jihad Makdissi, một trong những quan chức cấp cao trong bộ máy quyền lực của Tổng thống Bashar al-Assad, được cho là đã bị sa thải hoặc đào tẩu hôm 3-12 và quay trở lại Luân Đôn, nơi ông từng giữ vai trò Đại sứ Syrie tại Anh.

Ông Makdissi đã không còn đứng về phía Tổng thống al-Assad? Ảnh: Press TV 

Tuy nhiên hôm 4-12, hãng tin Anh Guardian dẫn các nguồn tin ngoại giao đáng tin cậy đã tiết lộ rằng ông Makdissi hiện đang trên đường, hoặc có thể đã có mặt tại Mỹ sau khi tìm cách rời khỏi Damas để đến Thủ đô Beirut của Liban. Giới chức Anh xác nhận hiện nay ông Makdissi không có mặt tại Anh, trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định họ không có trách nhiệm xác nhận hành động cũng như địa điểm lưu trú của ông Makdissi.

Jihad Makdissi, người Cơ đốc giáo, đã đảm nhận vị trí phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Syrie không lâu sau khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống al-Assad nổ ra hồi tháng 3-2011.

Phe đối lập tại Syrie mô tả việc ra đi của ông Jihad Makdissi là "một cuộc trốn chạy" hơn là vụ đào tẩu kể từ khi ông trung thành phục vụ Tổng thống al-Assad trong quãng thời gian khá lâu.

"Đây lại là một đòn tấn công khác đối với chính quyền Damas, tương tự như vụ đào tẩu của Thủ tướng Riyad Hijab"- Ausama Monajed, một thành viên của Hội đồng Dân tộc Syrie (SNC) bình luận về sự ra đi của ông Makdissi.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa tuyên bố họ đồng ý triển khai hệ thống tên lửa Patriot dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu trước đó của Ankara nhằm bảo vệ nước này trước các mối đe dọa có thể đến từ Syrie.

Thông cáo của NATO nêu rõ: "NATO đã nhất trí tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người dân và lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như góp phần làm dịu cuộc khủng hoảng ở khu vực biên giới Đông Nam của NATO".

Đức, Hà Lan và Mỹ đã đồng ý cung cấp các khẩu đội tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống này sẽ nằm dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh châu Âu (SACEUR). Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hoan nghênh quyết định của các đồng minh, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy nhanh việc thực hiện sứ mệnh này.

Hiện NATO đang tiếp tục thảo luận các vấn đề mang tính kỹ thuật như số lượng tên lửa và địa điểm thiết lập hệ thống phòng không này. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được các đối tác trong NATO phê chuẩn ở cấp quốc gia.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố nêu rõ quyết định của NATO triển khai tên lửa Patriot trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syrie chỉ mang tính phòng thủ và nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố nhấn mạnh bước đi này không nhằm hỗ trợ cho việc thiết lập vùng cấm bay hoặc bất kỳ chiến dịch tấn công nào, và địa điểm triển khai hệ thống phòng không được xác định dựa trên những phân tích kỹ thuật-quân sự cần thiết.

THANH BÌNH (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết