07/04/2024 - 08:12

Phát huy vai trò cầu nối, góp phần đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định 

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2023, tiếp tục trải qua với nhiều biến động và đầy thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tiếp tục ổn định tổ chức, vượt qua khó khăn, phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ hội viên, đồng hành cùng thành phố và các sở, ban, ngành để đưa thị trường BĐS phát triển ổn định. Năm 2024, Hiệp hội tiếp tục đặt ra mục tiêu đẩy mạnh các mặt hoạt động, thực hiện các giải pháp đồng bộ để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần phát triển thị trường BĐS TP Cần Thơ theo hướng tích cực, lành mạnh, bền vững.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành tham quan phối cảnh dự án chung cư Cara River Park. Ảnh: CTV

Ðồng hành cùng hội viên

Tính đến cuối năm 2023, Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ có 86 hội viên. Theo ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ, năm 2023 tuy là một năm đầy khó khăn, nhưng Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ vẫn tích cực tham gia các hoạt động đóng góp ý kiến trong việc sửa đổi các quy định thuộc lĩnh vực BÐS, môi giới BÐS; tham gia và thực hiện báo cáo nghiên cứu thị trường hàng quý tại TP Cần Thơ và khu vực ÐBSCL; hỗ trợ hội viên trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án BÐS trên địa bàn TP Cần Thơ với lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ban, ngành hữu quan của thành phố.

Năm 2023, Hiệp hội đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nghiên cứu thị trường thông qua việc duy trì, tích cực truyền tải các thông tin, nghị quyết, nghị định, cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan thị trường BÐS trên các nền tảng mạng xã hội của Hiệp hội như Fanpage Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ, website https://carea.org.vn/, kênh YouTube Bản tin BÐS ÐBSCL… Hiệp hội còn tham gia thực hiện báo cáo nghiên cứu thị trường BÐS hàng quý khu vực ÐBSCL gửi Hiệp hội BÐS Việt Nam, Hội Môi giới BÐS Việt Nam theo định kỳ. Thường trực Hiệp hội BÐS thành phố định kỳ tổ chức đoàn đi khảo sát nắm bắt những thuận lợi, những khó khăn của chủ đầu tư về tình hình triển khai các dự án BÐS, các khu đô thị mới nhằm giúp lãnh đạo UBND thành phố, các sở ban ngành liên quan có thông tin đầy đủ, kịp thời trong điều hành, chỉ đạo thuộc lĩnh vực hoạt động BÐS trên địa bàn TP Cần Thơ. Thường trực Hiệp hội BÐS TP thành phố thường xuyên làm việc với chủ đầu tư các dự án BÐS trên địa bàn nhằm cung cấp thông tin, tổng hợp, báo cáo đầy đủ nội dung các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án. Ðóng vai trò cầu nối giữa hội viên với chính quyền thành phố, trong năm 2023, Hiệp hội chủ động đăng ký lịch làm việc với Thường trực UBND TP Cần Thơ, lãnh đạo các sở, ban ngành, quận huyện có liên quan trực tiếp nghe báo cáo tình hình khó khăn của chủ đầu tư một số dự án. Qua đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từng dự án BÐS của các chủ đầu tư đang triển khai trên địa bàn TP Cần Thơ…

Nhìn chung, năm 2023, thị trường BÐS Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong khi sức khỏe nội tại của các doanh nghiệp BÐS chưa đủ mạnh để ứng phó với các tình huống xảy ra. Trên phạm vi cả nước số DN BÐS giải thể và tạm dừng hoạt động có thời hạn tăng đáng kể so với năm 2022. Hàng ngàn môi giới đã bỏ nghề, chuyển đổi sang các lĩnh vực khác (chỉ còn khoảng 20-30% lượng môi giới BÐS đang hoạt động. Tại TP Cần Thơ dù không có số lượng thống kê cụ thể nhưng cũng không nằm ngoài những khó khăn chung của thị trường BÐS cả nước. Trong bối cảnh chung, Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ cũng gặp không ít khó khăn khi một số hoạt động của Hiệp hội đạt hiệu quả chưa cao. Công tác phát triển hội viên mới còn nhiều hạn chế do tác động của tình hình kinh tế suy giảm, lĩnh vực BÐS cả nước bị ảnh hưởng lớn; nhiều doanh nghiệp BÐS phải đóng cửa, ngưng hoạt động, môi giới bỏ nghề…

Nâng chất lượng hoạt động

Năm 2024, Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ xác định tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý, điều hành hoạt động của Thường trực Hiệp hội, vai trò tham mưu của Văn phòng Hiệp hội và hoạt động của các Ban chuyên môn Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ. Trong đó, các Ban chuyên môn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao như phát triển nhiều hội viên mới; đẩy mạnh công tác đối ngoại gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư, hội viên doanh nghiệp; tư vấn pháp luật cho các hội viên có nhu cầu. Ðồng thời, đẩy mạnh truyền thông về hoạt động của Hiệp hội; tổ chức các hội nghị, sự kiện hội thảo, diễn đàn BÐS... nhằm tạo sự kết nối thông suốt, chặt chẽ, gần gũi với hội viên. Hiệp hội cũng không ngừng đổi mới các hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, quán triệt thông suốt các chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực BÐS, nhất là các bộ luật vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2025, như Luật Ðất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh BÐS sửa đổi… trong hội viên, môi giới BÐS đang hành nghề.

Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ, Hiệp hội sẽ thường xuyên tuyên truyền, quảng bá, vận động sâu rộng về tôn chỉ, ý nghĩa, mục đích hoạt động của Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ tới các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia nhiều hơn của các tổ chức, doanh nghiệp BÐS và cá nhân để phát triển, xây dựng tổ chức Hiệp hội, lực lượng hội viên ngày càng lớn mạnh. Ðồng thời, luôn nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội, mở rộng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực dành cho hội viên. Các hoạt động luôn phải hướng đến chất lượng phục vụ, gia tăng quyền lợi thiết thực cho hội viên để có được sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ của hội viên đối với Hiệp hội.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, thời gian tới, Hiệp hội BÐS TP Cần Thơ cần tiếp tục xây dựng Hiệp hội trở thành một tổ chức đoàn kết mạnh, quy tụ ngày càng đông hơn cộng đồng doanh nghiệp BÐS, môi giới BÐS của TP Cần Thơ và khu vực Tây Nam Bộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý điều hành Ban chấp hành Hiệp hội; nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội ở cấp thành phố và mở rộng, tăng cường các hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho hội viên. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng quyền lợi hội viên để nhận được sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ của hội viên đối với Hiệp hội. Tuyên truyền sâu rộng về tôn chỉ, ý nghĩa hoạt động của Hiệp hội để các thành viên khác nắm và tham gia vào Hiệp hội. Cần đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, đặc biệt là phối hợp với Sở Xây dựng thành phố trong công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BÐS… Hợp tác với các cơ sở đào tạo trong nước, Hiệp hội BÐS Việt Nam, Hội Môi giới BÐS Việt Nam tổ chức nhiều chương trình đào tạo nâng cao kiến thức cho hội viên để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Ðồng thời phát huy những kết quả đạt được cũng như đóng góp nhiều hơn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của TP Cần Thơ.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết