21/09/2008 - 20:30

Bầu cử trưởng ấp, khu vực:

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh

Trong những ngày qua, người dân ở nhiều địa phương trong thành phố đã tham gia bầu cử trưởng ấp, khu vực theo quy định. Qua hoạt động trên, người dân không chỉ thực hiện được quyền làm chủ trực tiếp của mình mà còn góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh, thật sự của dân, do dân, vì dân...

Một buổi chiều tại nhà thông tin khu vực 7 (phường An Thới, quận Bình Thủy) đông đảo bà con đại diện hộ gia đình của các tổ 16, 17, 18, 19 đến để nghe cán bộ khu vực thông báo ngày bầu cử, lấy ý kiến bà con về thành lập tổ bầu cử, ban kiểm phiếu, giới thiệu người ra ứng cử... Ông Trần Ái Việt ở tổ 19, nói: “Tôi thấy việc đưa ra dân bàn bạc như vầy là dân chủ, để người dân trực tiếp tham gia xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Nhất là, những người dự kiến được giới thiệu ra ứng cử ra mắt bà con, để bà con đóng góp ý kiến, khi đắc cử làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”. Ông Phạm Hải Nam, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu vực 7, cho biết: “Do địa bàn khu vực có 654 hộ dân, chủ yếu là cán bộ công chức, buôn bán... nên chúng tôi chia ra làm 7 cụm nhỏ theo các tổ nhân dân tự quản và tổ chức vào những buổi tối, ngày thứ 7, chủ nhật, nhằm tạo điều kiện để các hộ dân tham dự Hội nghị lấy ý kiến cử tri giới thiệu người ra ứng cử đạt kết quả tốt”.

Tại buổi họp, ông Trần Văn Xê, Trưởng khu vực 7, báo cáo tóm tắt thành tích cũng như những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua. Ngoài những việc làm được trong nhiệm kỳ làm trưởng khu vực, ông Xê cũng nhìn nhận những thiếu sót của mình như: Trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; chưa kịp thời củng cố kiện toàn cán bộ các tổ và chưa đi sâu sát hướng dẫn, giúp đỡ những tổ còn hạn chế, yếu một số mặt; trong giải quyết công việc có lúc thiếu kiên quyết, quyết đoán, còn ỷ lại vào ý kiến tập thể; trong đấu tranh xây dựng còn ngại va chạm... Cũng như ông Xê, anh Trần Hoàng Còn là tổ trưởng tổ nhân dân tự quản 15, tổ trưởng tổ Đảng Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ bộ phận khu vực 7, được Ban Công tác Mặt trận khu vực giới thiệu ra ứng cử nhiệm kỳ này, cũng hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, nếu được bà con tín nhiệm.

 Nhân dân các tổ 16, 17, 18, 19 thuộc khu vực 7, phường An Thới, quận Bình Thủy, biểu quyết thống nhất đề cử người ra ứng cử trưởng khu vực.

Tại buổi họp, bà con thống nhất biểu quyết giới thiệu hai cán bộ này ra ứng cử trưởng khu vực nhiệm kỳ mới. Không chỉ các hộ dân ở các tổ 16, 17, 18, 19 mà tất cả bà con trong khu vực đều cho rằng cán bộ khu vực thời gian qua đã quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân như vận động hỗ trợ những hộ nghèo, cất nhà tình thương, làm vệ sinh môi trường... Bà con mong muốn các cán bộ dù đắc cử hay không đắc cử cần phát huy những ưu điểm, khắc phục nhược điểm, quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống nhân dân, xứng đáng là người cán bộ của dân, vì dân.

Trước đó, đầu tháng 9, huyện Cờ Đỏ đã tổ chức bầu cử trưởng ấp. Mặc dù là bầu cử trưởng ấp, nhưng việc tổ chức thật chu đáo, tại các điểm bầu cử được trang trí trang nghiêm. Cuộc bầu cử trưởng ấp thật sự trở thành ngày hội của người dân nơi đây. Tại điểm bầu cử ấp Thới Thuận B (thị trấn Thới Lai), tôi bắt chuyện với ông Nguyễn Khắc Nhu. Ông Nhu phấn khởi: “Đang vào mùa nước nổi nên sáng sớm tôi tranh thủ ra thăm hầm cá tai tượng, rồi về cùng bà con tranh thủ đi bầu cử sớm để còn về kịp cho cá ăn”. Chị Đào Thị Hồng đến điểm bầu cử rất sớm, chị nói: “Tôi thức sớm nấu cơm cho chồng con ăn để đi suốt lúa. Tranh thủ đến bầu cử cho kịp thời gian rồi ghé qua chợ mua đồ chuẩn bị cơm trưa cho cha con nó”. Trước khi vào bỏ phiếu, ông Đỗ Hoàng Sơn còn tranh thủ đọc lại tiểu sử của những ứng cử viên. Ông Sơn cho rằng: “Chọn mặt gởi vàng, mình phải cân nhắc để chọn người xứng đáng có tâm huyết phục vụ nhân dân. Cán bộ ấp là nơi gần dân nhất, vì thế tôi luôn mong muốn cán bộ ấp phải là những người có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Nhất là khi tiếp xúc với dân phải thật sự chân tình, cởi mở thì bà con mới bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình”. Bà Liêu Thị Trang, người dân tộc Khmer, ở ấp Thới Thuận B, cho biết: “Tôi đại diện cho gia đình đi bầu trưởng ấp. Trước khi đi bầu tôi có bàn với chồng và các con sẽ chọn lựa người nào thật sự lo cho dân”. Ông Võ Văn Nhỏ, Trưởng khối Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Thới Lai, cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con cử tri tham gia bầu cử, UBND thị trấn tổ chức các tổ bầu cử nằm ở trung tâm các ấp để bà con đi đến nhanh, dễ dàng. Những điểm bỏ phiếu được bố trí ở nhà thông tin ấp, trường học hoặc nhà dân thoáng mát, rộng rãi. Đặc biệt, ở những tổ bầu cử có đông đồng bào dân tộc Khmer thì bố trí một người biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con thực hiện bầu đúng.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên 35.563 cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn huyện Cờ Đỏ đi bầu cử, đạt 99,18% tổng số hộ trên địa bàn huyện.

Đến nay, huyện Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ đã bầu 202 trưởng ấp. Qua phân tích, trong nhiệm kỳ này chất lượng trưởng ấp được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. Điển hình như ở Vĩnh Thạnh, trong số 70 trưởng ấp vừa được bầu, có 41 người tái cử, 1 người có trình độ đại học, 4 người có trình độ trung cấp chuyên môn, 31 người có trình độ THPT, 38 người có trình THCS, chỉ có 1 người trình độ tiểu học. Các trưởng ấp vừa được bà con bầu chọn đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Đỗ Thành Đá, Trưởng ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, vừa đắc cử trong lần bầu trưởng ấp vừa qua, cho rằng: “Tôi làm trưởng ấp nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ thứ 2. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình phải làm như thế nào để đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt của vùng ngoại thành ngày càng đổi. Hiện nay, ấp còn 0,5% hộ nghèo, đây là điều làm cho tôi luôn trăn trở. Theo nghị quyết của Chi bộ thì trong năm 2008 sẽ phấn đấu giảm thêm 0,2% hộ nghèo. Muốn làm được điều đó, ngoài việc vận động bà con chí thú làm ăn, Chi bộ, Ban nhân dân cùng các đoàn thể đề xuất với cấp trên tổ chức tập huấn về chăn nuôi, nuôi thủy sản, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn... Hiện nay, ở các tuyến chính trên địa bàn ấp còn 1.800 mét đường rải đá xô bồ. Tôi dự định năm 2009 sẽ vận động bà con thực hiện đường bê tông để ấp liền ấp”. Trưởng ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh, Hà Văn Hồi, bộc bạch: “Trước đây, tôi làm phó trưởng ấp phụ trách công an, chỉ là một lĩnh vực nhưng giờ đây được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, phải chỉ đạo điều hành tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được sự hỗ trợ của UBND xã, chi bộ nên sau một tháng nhận nhiệm vụ tôi đã bắt nhịp được với công việc. Tôi tự hứa với bản thân sẽ không ngừng học tập để phục vụ tốt nhân dân, xứng đáng với niềm tin bà con tín nhiệm mình”.

Việc bầu trưởng ấp, khu vực đã thể hiện rõ nét việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Thời gian tới, TP Cần Thơ sẽ thí điểm thực hiện nhân dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND xã. Qua đó, cho thấy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền ngày càng được mở rộng, nhằm xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh, thật sự của dân, do dân, vì dân...

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết