29/04/2012 - 20:08

Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ

Phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả kinh doanh

Hoạt động kinh doanh của phòng vé tại Trung tâm Điều hành du lịch Cần Thơ thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ.

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh đề ra, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Kết quả đó là nhờ lãnh đạo công ty chú trọng phát huy quyền làm chủ tập thể, khơi dậy ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Năm 2011, đơn vị được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Công ty Du lịch Cung ứng tàu biển Hậu Giang được thành lập từ năm 1979, sau đó đổi tên thành Công ty Du lịch Cần Thơ. Năm 2006, thực hiện chủ trương cổ phần hóa, đơn vị chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ với ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ lưu trú, ăn uống, các khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng; dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế, vận chuyển khách du lịch và các loại hình phục vụ, như: đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa, tàu thủy cao tốc, dịch vụ hướng dẫn, phiên dịch, tổ chức hội nghị, hội thảo... Theo đồng chí Trương Văn Ngon, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc công ty, quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần có nhiều thay đổi trong phương pháp quản lý nên lúc đầu đảng viên, CBCNV chưa thông suốt. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp để CBCNV nhận thức đầy đủ và cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt. Đồng chí Trương Văn Ngon cho biết: “Lãnh đạo công ty xác định việc thực hiện tốt QCDC, phát huy quyền làm chủ của NLĐ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả kinh doanh”. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, thống nhất của CBCNV, lãnh đạo công ty đã sửa đổi, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ của đơn vị cho phù hợp với tình hình mới. Quy chế bao gồm 5 chương, 14 điều quy định rõ những nội dung người quản lý phải công khai cho NLĐ biết; những nội dung NLĐ tham gia ý kiến, quyết định, giám sát... Từ đó, quyền làm chủ của NLĐ được phát huy, góp phần đưa doanh số kinh doanh của công ty ngày càng tăng.

Thực hiện quy định của pháp luật, hàng năm, công ty tổ chức tốt hội nghị NLĐ. Tại hội nghị, lãnh đạo công ty công khai cho NLĐ biết tình hình thực hiện kế hoạch năm qua và phương hướng kế hoạch kinh doanh năm tới, việc sử dụng các loại quỹ phúc lợi, khen thưởng, công đoàn... Tại đây, NLĐ được tham gia đóng góp ý kiến cho từng nội dung được công khai; quyết định sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nghị quyết hội nghị NLĐ... Chị Nguyễn Thị Thu Trúc, chuyên viên nhân sự đào tạo của công ty, nói: “Tôi nhận thấy trong nhiều việc, lãnh đạo công ty đều công khai cho CBCNV góp ý, như: phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch và các biện pháp để phát triển hoạt động kinh doanh, xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế tiền lương, tiền thưởng... Từ đó, mọi người rất phấn khởi, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty quan tâm lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của NLĐ để kịp thời xem xét, giải quyết. Đồng chí Bùi Thị Kim Sương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết: “Khi NLĐ đến gặp trực tiếp Ban Tổng giám đốc, hoặc các ý kiến, kiến nghị của NLĐ được công đoàn cơ sở và các bộ phận tổng hợp chuyển đến đều được Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty xem xét, giải quyết”. Điển hình như, trước đây, phần quà lưu niệm khi CBCNV nghỉ hưu chỉ 300 ngàn đồng/suất; chế độ thăm bệnh chỉ 150 ngàn đồng/suất... Qua kiến nghị của CBCNV, Ban Tổng Giám đốc đã nâng phần quà lưu niệm khi CBCNV nghỉ hưu lên 500 ngàn đồng/suất; chế độ thăm bệnh lên 300 ngàn đồng/suất... Anh Đinh Hiếu Nghĩa, Trưởng bộ phận Sales Marketing và Hướng dẫn viên, nói: “Những ý kiến, kiến nghị của CBCNV đều được Ban Tổng Giám đốc công ty quan tâm giải quyết kịp thời, nên mọi người an tâm làm việc, tăng năng suất lao động”.

Nhờ thực hiện tốt QCDC, những năm qua, Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ tiếp tục có bước phát triển. Doanh thu của công ty năm 2011 hơn 105 tỉ đồng, đạt 94% so với kế hoạch, trong đó lợi nhuận trước thuế đạt được là 4 tỉ đồng, đạt 80% kế hoạch năm 2011. Mức lương bình quân của CBCNV công ty từ 2,8 triệu đồng/người/tháng (năm 2010) lên 2,95 triệu đồng/tháng (năm 2011). Để đạt được kết quả đó, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, lãnh đạo công ty rất quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ. Đồng chí Trương Văn Ngon cho biết: “Đảng bộ, Ban Tổng Giám đốc công ty luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của công ty. Cùng với việc phát huy quyền làm chủ, sự đóng góp của NLĐ, lãnh đạo công ty rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cả về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, để đơn vị luôn đứng vững trong quá trình hội nhập”. Hiện nay, công ty có hơn 16% CBCNV có trình độ đại học và trên đại học, hơn 11% CBCNV có trình độ trung cấp; 5 người có trình độ cao cấp chính trị, 11 người có trình độ trung cấp chính trị. Anh Đinh Hiếu Nghĩa bộc bạch: “Công tác quy hoạch cán bộ đều được lãnh đạo công ty thực hiện đúng theo quy định. Tùy theo điều kiện thực tế của công việc mà lãnh đạo công ty xem xét có kế hoạch bố trí đào tạo nâng cao trình độ của NLĐ vào những thời điểm thích hợp. Việc cử cá nhân đi học đều có sự thống nhất của tập thể đơn vị nơi đó. Do đó, khi những người đi học thì những mọi người sẵn sàng choàng gánh công việc lẫn nhau”.

Đồng chí Trương Văn Ngon, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc công ty chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện QCDC tại đơn vị: “Cần thiết phải xây dựng và thực hiện tốt các quy chế trong doanh nghiệp, quan tâm giải quyết kịp thời những thắc mắc của NLĐ; biết phát huy sức mạnh tập thể... cùng nỗ lực vì sự phát triển của công ty. Thời gian tới, Đảng bộ, Ban Tổng Giám đốc sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa QCDC, phát huy quyền làm chủ của NLĐ; thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng phát triển, để đơn vị luôn đứng vững trong quá trình hội nhập...”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết