14/05/2018 - 14:43

Phát hiện nhiều nhóm hoạt động có dấu hiệu cho vay nặng lãi 

(CTO)- Từ công tác nắm tình hình, tối 12-5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra căn nhà số 107/8D, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều do nhóm đối tượng thuê trọ gồm: Lê Mạnh Vĩ (SN 1992); Nguyễn Tiến Dũng (SN 1989); Đỗ Tùng Dương (SN 1995); Đặng Văn Dũng (SN 1989); Cao Thế Huy (SN 1984); Nguyễn Đình Tuấn (SN 1996); Lê Đức Anh (SN 1994) và Hoàng Mạnh Hiệp (SN 1989, cùng ngụ tại TP Hà Nội), phát hiện và thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật có dấu hiệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Lực lượng thu giữ 70 ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay; gần 60 triệu đồng; nhiều sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân,  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ vay tiền.

Các đối tượng có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi 

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Khoảng đầu tháng 3-2018, các đối tượng đến Cần Thơ thuê trọ, tổ chức hoạt động cho vay, phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền với thủ tục đơn giản, hỗ trợ nhanh chóng, trả góp theo ngày, không cần thế chấp, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu… Đến nay, các đối tượng đã cho vay hơn 100 người trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, lãi suất từ 10 đến 30%/tháng. Rất nhiều người đã vay tiền vì có hoàn cảnh khó khăn, lãi suất cao nên không có khả năng chi trả. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ dấu hiệu cho vay nặng lãi để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Tại quận Cái Răng, từ tin quần chúng tố giác, vào ngày 11-5-2018, Cảnh sát hình sự Công an quận Cái Răng tiến hành mời làm việc đối với Lê Minh Phụng (SN 1992, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi. Tại cơ quan Công an, Phụng khai nhận từ  đầu tháng 4-2018 đến nay, đã cho 100 người vay tiền ở địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long, với tổng tiền vay hơn 600 triệu đồng. Tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Phụng, lực lượng Công an đã thu giữ cuốn sổ liên quan đến hoạt động cho vay, 96 bộ hồ sơ vay tiền…

* Cùng thời gian này, Công an quận Bình Thủy kiểm tra hành chính  căn nhà thuộc khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, do Trịnh Bùi Nhân (SN 2000, trú xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thuê trọ thu giữ 2.000 tờ quảng cáo và danh thiếp cho vay tiền, 71 hồ sơ vay tiền và 23 triệu đồng tiền mặt. Bước đầu Nhân khai nhận: đã cho vay tổng cộng 71 người trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… với tổng số tiền cho vay là 360 triệu đồng với mức lãi suất từ 20%/tháng trở lên.

Tang vật thu được trong vụ việc do Công an quận Bình Thủy phát hiện.

Cao điểm tấn công tội phạm và vi phạm pháp luật về hành vi cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ theo kiểu “xã hội đen” được Công an thành phố phát động từ ngày 26-4 đến ngày 26-6. Từ ngày phát động đến nay, công an các quận, huyện trên địa bàn đã đồng loạt ra quân phát hiện 9 vụ với nhiều đối tượng có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Hiện các vụ việc trên, Công an TP Cần Thơ đang tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Phan Tại

Chia sẻ bài viết