03/07/2020 - 10:41

Phát hiện mối liên hệ giữa huyết áp và sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Basel (Thụy Sĩ) đã phát hiện mối liên hệ giữa sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ và nguy cơ phát triển huyết áp cao về sau. Mặt khác, trẻ bị cao huyết áp cũng dễ phát triển vấn đề về mắt.

Ảnh: Science Times

Trong nghiên cứu kéo dài 4 năm, nhóm chuyên gia đã ghi nhận số đo huyết áp và đường kính động mạch võng mạc của 262 trẻ từ 6-8 tuổi, ở các thời điểm đầu và cuối nghiên cứu. Kết quả phân tích hai số liệu cho thấy, những trẻ có đường kính động mạch võng mạc hẹp hơn vào lúc đầu đã phát triển mức huyết áp cao hơn vào 4 năm sau đó. Trong khi đó, nhóm trẻ có huyết áp cao hơn vào lúc đầu được phát hiện có đường kính động mạch hoặc các mạch máu nhỏ hẹp hơn đáng kể khi kết thúc giai đoạn theo dõi.

Trước những phát hiện trên, trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Henner Hanssen - cho rằng việc đánh giá sớm sức khỏe vi mạch võng mạc và theo dõi huyết áp ở trẻ nhỏ có thể giúp cải thiện việc phân loại nguy cơ sức khỏe tim mạch, cũng như đưa ra biện pháp phòng ngừa kịp thời cho những trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Ðược biết, phương pháp điều trị phổ biến nhất để ngăn chứng tăng huyết áp trở nặng ở độ tuổi còn trẻ là theo đuổi chế độ ăn uống và tập thể dục điều độ, còn người bị huyết áp cao nghiêm trọng thì cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

HƯƠNG THẢO (Theo ANI, Science Times)

Chia sẻ bài viết