01/08/2014 - 20:03

Phạt đến 200 triệu đồng đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh.

Hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh theo quy định của Nghị định này gồm những hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh và hành vi vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác.

Đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, hoặc khắc phục hậu quả đối với doanh nghiệp vi phạm. Mức tiền phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi: thỏa thuận áp dụng thống nhất mức giá với một số hoặc tất cả khách hàng; thỏa thuận tăng giá hoặc giảm giá ở mức cụ thể; thỏa thuận ấn định số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ở mức đủ để tạo sự khan hiếm trên thị trường…

Đối với những hành vi vi phạm quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền cũng bị xử phạt thích đáng. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc hành vi áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng, ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng.

Phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh. Phạt tiền gấp hai lần nếu hàng hóa, dịch vụ liên quan là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Đối với hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác, bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng bị phạt tiền từ 60-80 triệu đồng. Phạt đến 140 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về giá, số lượng, chất lượng, công dụng, xuất xứ hàng hóa…

Nghị định cũng quy định doanh nghiệp bị xử lý vi phạm phải chấp hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và của cơ quan quản lý cạnh tranh trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có hiệu lực pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-9-2014.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết