29/03/2018 - 07:09

Pháp tăng tuổi đi học bắt buộc của trẻ em 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 27-3 thông báo chương trình giáo dục bắt buộc dành cho trẻ em nước này sẽ bắt đầu từ lúc 3 tuổi thay vì 6 tuổi như hiện nay. Dự kiến, thay đổi này sẽ được áp dụng kể từ niên học mới vào tháng 9-2019.

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Tổng thống Macron khẳng định càng sớm cho trẻ em đi học, càng nâng cao cơ hội thành công và hòa nhập xã hội của trẻ. Trên thực tế, đa số trẻ em Pháp (gần 98%) hiện đã đi học mẫu giáo từ lúc 3 tuổi. Song có gần 26.000 trẻ em nước này vẫn ở nhà khi được hơn 3 tuổi.

Ngoài ra, ông Macron còn tuyên bố việc xây dựng một hệ thống giáo dục dựa trên nền tảng của “lòng nhân từ” và “tự hoàn thiện” sẽ giúp giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” của chủ nghĩa khủng bố. Nhà lãnh đạo xứ gà trống Gaulois khẳng định giáo dục sẽ giúp tạo ra một “thế hệ không còn chịu cám dỗ từ những xu hướng chết chóc, vốn đang lôi kéo một số người dân vì họ không xây dựng tương lai của chính mình”.

“Trường mẫu giáo sẽ là khoảng thời gian nền móng trong sự nghiệp học tập. Ba năm học mẫu giáo là những năm mà sự cảm mến được tạo ra. Chúng tôi muốn xây dựng một trường học của lòng nhân từ, nơi bổ sung tri thức và tình cảm cho nhau” - ông phát biểu.

Được biết, Pháp đã trở thành một mục tiêu tấn công khủng bố kể từ nước này khi tham gia cuộc chiến chống các tay súng Hồi giáo thánh chiến ở Iraq và Syria. Mới hôm 23-3, một thanh niên 26 tuổi gốc Ma-rốc được xác định trung thành với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện vụ bắt giữ con tin ở miền Nam nước này, làm 3 người chết và 15 người bị thương.

ĐÔNG PHONG (Theo Telegraph, Xinhua)

Chia sẻ bài viết