06/12/2021 - 08:11

Pháp: Ðảng LR bầu nữ ứng viên tổng thống đầu tiên 

Ðảng Những người Cộng hòa (LR) ngày 4-12 đã bầu Thống đốc Paris - bà Valerie Pecresse (ảnh) làm ứng viên tham gia cuộc chạy đua với Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4-2022.

Ảnh: Reuters

Chủ tịch LR Christian Jacob thông báo các đảng viên LR đã bỏ phiếu bầu bà Pecresse làm nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của đảng này. Thống đốc Paris là người có quan điểm ôn hòa hơn so với đối thủ

Eric Ciotti.

Theo ông Jacob, bà Pecresse giành được gần 61% số phiếu bầu của các đảng viên LR, trong khi đối thủ Ciotti chỉ giành được hơn 39% sự ủng hộ. Ông Ciotti đã chấp nhận thất bại và lập tức cam kết ủng hộ bà Pecresse .

LR đã phải tổ chức cuộc bỏ phiếu bổ sung cho hai ứng viên trên sau khi vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra không được như kỳ vọng. Sau khi thất bại, 2 ứng viên khác là cựu Bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand và cựu chuyên gia đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier đã tuyên bố ủng hộ bà Pecresse.

Mặc dù kết quả của mọi cuộc thăm dò ý kiến cử tri đều dự báo ông Macron - nhà lãnh đạo theo đường lối ôn hòa - sẽ tái đắc cử Tổng thống Pháp, song sự nổi lên của một ứng viên mạnh mẽ thuộc cánh hữu truyền thống sẽ là một thách thức lớn.

TRUNG KIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết