19/01/2010 - 08:18

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ YÊU CẦU:

Phải xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan ăn chặn tiền cước, trợ giá muối iốt của dân

(TTXVN)- Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 296/VPCP-KNTN, sau khi có kết quả xác minh thông tin báo nêu về hành vi lập khống chứng từ để quyết toán tiền trợ giá, trợ cước mặt hàng muối iốt năm 2008 của 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan dẫn đến vi phạm của hai doanh nghiệp tham gia chương trình “Toàn dân dùng muối iốt thanh toán bệnh bướu cổ” trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang phải chấn chỉnh ngay công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, thanh tra không để xảy ra vụ việc tương tự.

Sự việc lập khống chứng từ đối với mặt hàng muối iốt năm 2008 của 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sau khi được báo chí đưa tin, Báo Lao động số ra ngày 22-12-2009 đăng bài “Ăn chặn gần 80 tấn muối của dân nghèo”, đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Bắt đầu từ việc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang được Nhà nước hỗ trợ sản phẩm muối ăn trộn iốt, trong đó có 2 khoản chi phí được Nhà nước hỗ trợ cho sản phẩm muối iốt là tiền công trộn iốt vào muối và tiền cước vận chuyển từ Hà Nội lên huyện Lục Ngạn. UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ định Công ty cổ phần thương mại Lục Ngạn là đơn vị mua muối iốt bán phân phối cho người dân. Tháng 5-2008, Công ty này đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phần chế biến nông sản thực phẩm Bắc Giang mua bán 696 tấn muối iốt. Đầu năm 2009, hai bên thanh lý hợp đồng trên với nội dung: Khối lượng hàng hóa được thực hiện 100% theo hợp đồng, nghĩa là Công ty cổ phần thương mại Lục Ngạn đã nhận đủ 696 tấn muối iốt, Công ty cổ phần chế biến nông sản thực phẩm Bắc Giang nhận đủ trên 1,57 tỉ đồng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu công nợ năm 2008, kế toán Công ty cổ phần chế biến nông sản thực phẩm Bắc Giang thấy thiếu hơn 37,7 triệu đồng. Đồng thời phát hiện số tiền trên được ghi khống trên bảy tờ hóa đơn giá trị gia tăng do ông Hoàng Tân Cương, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty ký mà không thông qua bộ phận kế toán. Số tiền trên tương đương gần 80 tấn muối iốt không được giao cho bên mua, nhưng vẫn ghi vào hóa đơn, chứng từ. Sự việc trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến một chương trình quan trọng dành cho người dân vùng sâu, vùng xa huyện Lục Ngạn.

Sau khi vụ việc này bị tố cáo, ngày 13-10-2009, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Bắc Giang đã triệu tập đại diện 2 Công ty nêu trên, được thể hiện tại Biên bản làm việc do ông Nguyễn Văn Luyến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và ông Khổng Văn Suất, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Bắc Giang đã xác định hành vi sai phạm của 2 công ty này.

Chia sẻ bài viết