15/04/2008 - 08:56

Làm việc tại Cần Thơ, Phó Trưởng ban Chuyên trách ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng - Vũ Tiến Chiến:

Phải xác định vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

(CT)- Đoàn cán bộ Trung ương do đồng chí Vũ Tiến Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), kiêm Chánh văn phòng BCĐ Trung ương về PCTN chiều hôm qua (14-4-2008) đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và các sở, ban ngành, kiểm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN tại TP Cần Thơ.

Báo cáo của UBND TP đã nêu những kết quả đạt được, tạo chuyển biến bước đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN trên các lĩnh vực, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và sự đồng tình trong dư luận quần chúng. UBND TP cũng báo cáo một số vụ việc đã có kết luận thanh tra nhưng còn tồn đọng vì nhiều lý do khách quan như vụ lộ hậu Thạnh Mỹ ở quận Cái Răng, vụ sai phạm ở Trung tâm Kỹ thuật đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP; vụ Nông trường Sông Hậu. Hiện nay C.A các quận huyện: Cờ Đỏ, Cái Răng, Vĩnh Thạnh đang thụ lý 3 vụ tham ô, sai phạm trong thu chi ngân sách. Đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong quí I-2008, toàn TP đã tiết kiệm cho ngân sách được 3 tỉ 582 triệu đồng, bao gồm: tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản gần 2,1 tỉ đồng, tiết kiệm thông qua đấu thầu 69 triệu đồng, trong thanh toán vốn là 106 triệu đồng và trong quyết toán vốn đầu tư các công trình hoàn thành là 1 tỉ 917 triệu đồng. Ngoài ra còn tiết kiệm trong chi thường xuyên, tổ chức hội nghị, hạn chế mua sắm tài sản, theo đúng qui định được 1 tỉ 490 tiệu đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP, việc thực hiện chế độ báo cáo, kê khai minh bạch tài sản và thu nhập theo Nghị định 37/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9-3-2007 và chỉ đạo của UBND TP vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương chưa quan tâm, thực hiện, hoặc thực hiện chưa kịp thời, nghiêm túc, chưa theo yêu cầu, đề cương được hướng dẫn...

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đến vai trò cán bộ lãnh đạo trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, PCTN. Qua những vụ việc tiêu cực, tham nhũng được phát hiện trong thời gian qua nói lên sự yếu kém, buông lỏng trong quản lý, lãnh đạo của một số cán bộ chủ chốt ở các đơn vị, địa phương, cần phải được nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý kịp thời, đúng người, đúng sai phạm để tạo lòng tin cho dân. Đồng thời phải củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, PCTN, gắn với cuộc vận động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Tiến Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban chuyên trách BCĐ Trung ương về PCTN nhấn mạnh: Trong đấu tranh PCTN phải lấy yếu tố phòng ngừa là chính và có 6 vấn đề mà Cần Thơ cần tập trung thực hiện. Đó là: Phải xác định lĩnh vực, địa bàn trọng tâm để đẩy mạnh công tác PCTN; rà soát để sửa đổi, bổ sung, ban hành, thay thế các văn bản, qui định klhông còn phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn PCTN hiện nay; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vụ tiêu cực, tham nhũng để có tác dụng giáo dục, răn đe; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo đơn vị, địa phương trong thực hiện PCTN; nhanh chóng hoàn tất nhân sự, thủ tục cơ sở vật chất để thành lập Ban Chỉ đạo PCTN của TP Cần Thơ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách đa dạng, phong phú, nâng cao nhận thức tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tạo sức chiến đấu mạnh mẽ trong đấu tranh PCTN, không bưng bít sự thật, không nể nang, né tránh, góp phần cho công tác PCTN ở TP Cần Thơ thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết