25/12/2008 - 08:25

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phải biết khai thác những thuận lợi, cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 

Trong 2 ngày 23 và 24-12, tại thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên họp thường kỳ tháng 12-2008.

Các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tháng 12 và cả năm 2008 gắn với chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong việc thực hiện chương trình công tác năm 2008 và chuẩn bị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2009. Các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp và trong nước phải đối phó với thiên tai, dịch bệnh cùng nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ đã đánh giá đúng tình hình, chuyển hướng kịp thời, xác định đúng mục tiêu trong chỉ đạo, điều hành từng thời điểm, trong đó thực hiện tốt các nhóm giải pháp về kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Do vậy, GDP tăng 6,23%, sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng 5,6%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,6%, xuất khẩu đạt 83 tỉ USD, tổng vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt trên 10 tỉ USD, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội...Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, trong năm 2008, nhất là những tháng cuối năm tình hình khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu làm tốc độ tăng trưởng kinh tế nước ta chậm lại và thấp hơn mục tiêu đã điều chỉnh và so với các năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng cao (khoảng trên 20%), nhập siêu lớn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm chưa đạt được kết quả như mong muốn...

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, trước những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới suy giảm, đặc biệt là biến động giá cả khó lường nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ, năm 2008, đất nước ta đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực như kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội... Thủ tướng phân tích những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, điều hành trong năm 2008 về công tác dự báo, triển khai chính sách chậm, thủ tục hành chính rườm rà, sự phối hợp giữa các Bộ còn chậm... Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành năm 2008 và chương trình công tác năm 2009 của Chính phủ, khẳng định những mặt được và chưa được để năm 2009 thực hiện có hiệu quả hơn.

Về nhiệm vụ năm 2009, Thủ tướng cho rằng, sự suy thoái kinh tế thế giới tác động đến kinh tế nước ta và sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2008. Tuy nhiên, đất nước ta vẫn có thể khai thác không ít những thuận lợi, cơ hội cho phát triển, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 mà Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ tư đã thông qua. Đặc biệt, chúng ta phải tranh thủ thời cơ giá rẻ, tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đổi mới công nghệ và nguồn vốn kích cầu để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu . Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ quán triệt, triển khai đồng bộ các mục tiêu mà Bộ Chính trị và Quốc hội đã đề ra, trong đó nhiệm vụ trọng tâm cấp bách là phát huy sức mạnh tổng hợp, nỗ lực phấn đấu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng GDP 6,5% và bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện 5 nhóm giải pháp của Chính phủ là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích cầu đầu tư các công trình có hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành việc phân bổ kế hoạch và giao kế hoạch năm ngay từ những ngày đầu năm, trong đó tập trung giải ngân nhanh và có hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển. Trong đó, gói kích cầu đầu tư 17 nghìn tỉ tập trung ưu tiên hỗ trợ 4% lãi suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, duy trì sản xuất trong năm 2009 và với nguồn hỗ trợ lãi suất này sẽ tạo ra nguồn vốn tương đương 400 nghìn tỉ đồng cho 96% doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn đầu tư cho phát triển sản xuất; Chính phủ sẽ ứng trước ngân sách 3 nghìn tỉ đồng đầu tư cho 61 huyện nghèo và triển khai các chính sách an sinh xã hội, đồng thời bảo lãnh để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ đầu tư sản xuất có hiệu quả...

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận tại phiên họp. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Thủ tướng lưu ý các thành viên Chính phủ tập trung chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, rà soát thể chế nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển, phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ trong giải quyết công việc...Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ trưởng phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, tránh đưa thông tin sai lệch gây tổn hại cho đất nước và nhân dân.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ đã nghe các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Tần số vô tuyến điện; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh tra.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết