21/02/2009 - 13:36

Chiến công đầu năm của Công an tỉnh Hậu Giang

Phá nhanh vụ trọng án giết người, cướp tài sản

Hung thủ Nguyễn Văn Lộc và tang vật gây án.

Rạng sáng mùng 3 Tết, người dân địa phương xôn xao và hết sức căm phẫn khi chứng kiến cái chết thảm thương của bà Lê Thị Phó, 75 tuổi, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Chỉ vì thua cờ bạc, nợ nần mà đối tượng đã dùng dao chém chết nạn nhân rồi cướp đi đôi bông tai 1 chỉ vàng 24K và 500 ngàn đồng tiền mặt. Sau 4 ngày gây án, hung thủ đã bị lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ.

Khoảng 6 giờ sáng mùng 3 Tết, cháu Tăng Văn Nhã (11 tuổi) đến thăm bà nội để nhận tiền lì xì Tết. Mới vừa đẩy cửa bước vào nhà thì Nhã chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: Bà Phó nằm bất động trên vũng máu với nhiều vết chém vào người. Quá hoảng sợ, Nhã chạy về nhà cho cha mẹ hay. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện Phụng Hiệp đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân. Qua khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy: Nạn nhân đã bị hung thủ chém hơn 20 nhát dao vào người, trong đó, có nhiều nhát trúng vào đầu, mặt, dẫn đến tử vong. Kiểm tra đồ đạc tư trang trong người nạn nhân thì phát hiện mất một đôi bông tai vàng 1 chỉ 24K và gần 500 ngàn đồng tiền mặt; không phát hiện dấu vết hay vật chứng của hung thủ để lại.

Từ những kết quả điều tra ban đầu, lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang xác định : Đây là vụ án giết người cướp tài sản với thủ đoạn hành vi hết sức dã man. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, xảy ra ngay trong thời điểm Tết, Ban chuyên án đã được thành lập để tập trung điều tra, truy bắt cho bằng được đối tượng gây án.

Theo người nhà nạn nhân, Bà Phó sống một mình đã hơn 3 năm nay. Mặc dù tuổi đã cao, bà vẫn làm lụng vất vả, nuôi heo tiết kiệm, dành dụm có dư chút ít, lâu lâu bà còn gởi tiền cho con cho cháu. Vài ngày trước đó, bà Phó có đánh bạc (tứ sắc) tại nhà một người hàng xóm và ăn được khoảng 1 triệu đồng. Như vậy, rất có khả năng đối tượng là người tại địa phương, biết rõ về hoàn cảnh, sinh hoạt đi lại của nạn nhân nên đã ra tay thủ ác? Tất cả các đối tượng nghi vấn, có tiền án, tiền sự đều được khoanh vùng, trong đó tập trung vào những đối tượng có mặt tại điểm đánh bạc hôm ấy.

Nhiều mũi trinh sát đã được tung ra để theo dõi mọi biến động của các đối tượng nghi vấn. 4 ngày sau (mùng 7 Tết), đối tượng gây án đã sa lưới pháp luật. Đó là Nguyễn Văn Lộc (SN :1992), ngụ cùng ấp- cách nhà nạn nhân vài trăm mét, một đối tượng chơi bời lêu lổng, mê cờ bạc, nhiều lần được chính quyền nhắc nhở, giáo dục về hành vi tham gia đánh bạc.

Tại cơ quan công an, Lộc khai nhận: Trước đó vài ngày, Lộc có đánh bạc và thua cháy túi, để gỡ gạc, Lộc đã vay nóng số tiền 800 ngàn đồng tiếp tục chơi và thua tiếp. Bị chủ nợ xiết và chặn đường đòi đánh, Lộc hứa liều sẽ trả trong một, hai ngày. Vì sợ ăn đòn nên Lộc không dám hé răng cho cha mẹ hay. Trong lúc túng quẫn không tiền trả nợ và xài Tết, ngày mùng 2 Tết, Lộc lang thang tìm đến một tụ điểm đánh bạc và thấy bà Phó chơi bài ăn nhiều tiền, nên tối đó, Lộc tìm đến nhà bà Phó hỏi mượn tiền, nhưng bà Phó không cho.Tức tối và quẫn bách, khoảng 2giờ30 phút rạng sáng mùng 3 Tết, Lộc một mình đến nhà bà Phó, qua khe cửa để hở, Lộc phát hiện thấy bà Phó đang ngủ say, liền đi vòng xuống bếp lấy con dao yếm. Sau hơn nửa giờ suy nghĩ và cố trấn tỉnh, Lộc vén mùng lên, vung dao chém tới tấp vào người nạn nhân cho đến chết rồi dùng dao thẻo đứt hai dái tai để lấy đôi bông tai, lục túi lấy hết tiền của nạn nhân, sau đó, đi ra phía sau nhà quăng con dao xuống mương, về nhà ngủ. Sáng hôm sau, Lộc ra một tiệm vàng ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Phụng Hiệp bán đôi bông tai được 1,7 triệu đồng trả nợ và tiêu xài hết.

Một thành viên trong ban chuyên án cho biết: “Tình trạng bài bạc thường rộ lên trong dịp Tết và âm ỉ kéo dài đến nhiều ngày sau Tết nên hậu quả của nó hết sức khó lường, là nguyên nhân phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Lần này, cũng vì cờ bạc mà hung thủ đã nhẫn tâm thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản”.

Trong nỗi đau đớn, nghẹn ngào và day dứt khi hay tin con mình chính là thủ phạm gây án, vợ chồng anh Tám, chị Lệ, là cha mẹ đối tượng Lộc, nói: “Xảy ra sự việc tày trời này, vợ chồng tôi quá bất ngờ và cảm thấy có lỗi lớn vì không dạy dỗ tốt con cái của mình để nó chơi bời lêu lổng, bài bạc. Tôi đã nhờ đến chính quyền can thiệp giáo dục nhưng nó vẫn tính nào tật ấy. Giờ tôi quá xấu hổ khi ra đường gặp bà con lối xóm. Con cái làm khổ cha mẹ!”.

Việc phá nhanh vụ trọng án ngay những ngày đầu năm mới của các lực lượng chức năng Công an tỉnh Hậu Giang đã được người dân hết lời khen ngợi, biểu dương.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết