19/11/2011 - 14:15

Pencak silat và vật Việt Nam vượt qua sức ép trọng tài

Trong ngày thi đấu 17-11, các võ sĩ pencak silat Việt Nam đã mang về cho đoàn thể thao Việt Nam thêm 6 HCV. Với lợi thế sân nhà, Indonesia tuyên bố sẽ giành ít nhất là 12 HCV, chiếm vị trí số một tuyệt đối ở môn võ cổ truyền của nước này. Tại thánh đường Padepokan, nơi được coi là ngôi nhà chung của các võ sinh pencak silat trên toàn thế giới, Indonesia đã tìm mọi cách để đoạt HCV. Vấn đề là nước chủ nhà không giành ngôi đầu bằng thực lực, mà bằng những thủ thuật ngoài chuyên môn.

Võ sĩ Nguyễn Hương Xuân (giữa) nhận HCV. Ảnh: zing

Hôm 17-11, Indonesia đã lấy trọn gói HCV ở nội dung seni (biểu diễn). Thực tế thì các đoàn khác tham dự SEA Games 26 đã lường trước được điều này, bởi nước chủ nhà đã có những tác động hậu trường quyết tâm đoạt đủ chỉ tiêu huy chương. Trước đó, trong ngày thi đấu 15-11, Indonesia đã tác động tới trọng tài (các trọng tài đa phần đều được Indonesia đào tạo) làm sai lệch kết quả. Khi các võ sĩ Việt Nam ra đòn, các trọng tài gần như vô cảm, còn khi các võ sĩ của nước chủ nhà ra đòn thì mới được chấm điểm. Lộ liễu hơn, Indonesia còn sáng chế đòn đu người quật ngã đối thủ (đòn không được công nhận điểm trước đây vì rất nguy hiểm cho người ra đòn và động tác thì quá xấu) và áp dụng ngay tại SEA Games 26, mà không thông qua bất kỳ cuộc họp nào. Võ sĩ chủ nhà thực hiện được đòn này thì trọng tài cho điểm, còn võ sĩ đoàn khác thì không. Tồi tệ hơn nữa, một người mặc áo HLV của đội Indonesia đã ném thẳng chiếc quạt vào võ sĩ của Việt Nam đang thi đấu với mục đích khiến trận đấu bị gián đoạn làm giảm hưng phấn của võ sĩ Việt Nam.

Còn nhớ tại SEA Games năm 1997, pencak silat Việt Nam đã gây chấn động thế giới khi giành ngôi nhất toàn đoàn chỉ sau vài năm đầu tư tập luyện. Cũng từ đó, pencak silat Việt Nam trở thành thế lực ở mọi giải đấu. Indonesia với niềm tự hào là quê hương của môn võ này, luôn làm đủ mọi cách nhằm tìm lại vị trí số một.

Không thể tranh cãi được trọng tài ở nội dung seni - do chấm điểm theo cảm tính - nhưng ở nội dung tanding (đối kháng), các võ sĩ Việt Nam đã vùng dậy ngoạn mục, giành liên tiếp 6 HCV. Trong đó, kịch tính nhất là trận chung kết của võ sĩ Nguyễn Hương Xuân gặp đối thủ Tuti Trisnayanty của nước chủ nhà Indonesia ở hạng cân 55 kg. Đối mặt với áp lực từ các CĐV và trọng tài nhưng Hương Xuân đã thi đấu rất bản lĩnh, ra đòn chính xác, giành điểm tuyệt đối. Ngoài ra, nữ võ sĩ Việt Nam còn khôn ngoan phòng thủ, khiến các trọng tài không có lý do gì để trừ điểm.

Cũng trong ngày 17-11, các đô vật Việt Nam đã giành 3 HCV trong ngày, nâng tổng số HCV ở tuyển vật lên số 8 vượt qua chỉ tiêu 5 HCV. Theo HLV Nguyễn Thế Long, thành tích lần này rất ấn tượng. Tuy nhiên nếu trọng tài không xử ép các đô vật Việt Nam thì có lẽ thành tích cao hơn.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết