15/05/2011 - 09:02

Pakistan yêu cầu Mỹ chấm dứt không kích ở nước này

 An ninh được thắt chặt tại nhiều nơi ở Pakistan hôm 14-5. Ảnh: Reuters

Quốc hội Pakistan ngày 14-5 ra tuyên bố yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ nước này và khẳng định vụ đột kích như kiểu hôm 2-5 vừa qua không thể tái diễn. Tuyên bố được đưa ra trong phiên họp lưỡng viện của Quốc hội Pakistan tại Thủ đô Islamabad kéo dài hơn 10 giờ, trong đó các nghị sĩ thảo luận “tình hình phát sinh từ hành động đơn phương của Mỹ ở Abbottabad” nhằm vào trùm khủng bố Osama bin Laden. Pakistan đưa ra yêu cầu 1 ngày sau vụ Taliban đánh bom “trả thù cho bin Laden” tại nước này, làm hơn 80 người chết và ít nhất 100 người bị thương.

Trong một nghị quyết, Quốc hội Pakistan gọi hoạt động không kích hiện nay của Mỹ trên lãnh thổ nước này là “không thể chấp nhận”, đồng thời tuyên bố: “Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như vậy phải lập tức chấm dứt, nếu không Chính phủ Pakistan sẽ buộc phải xem xét áp dụng các biện pháp cần thiết trong đó có việc thu hồi cơ sở quá cảnh cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”. Hiện tại, hầu hết nhu yếu phẩm và quân trang, quân dụng tiếp viện cho lực lượng liên quân, do NATO đứng đầu, ở Afghanistan được vận chuyển quá cảnh đường biên giới với Pakistan. Nghị quyết đồng thời kêu gọi chính phủ “chỉ định một ủy ban độc lập điều tra chiến dịch Abbottabad, quy kết trách nhiệm và khuyến nghị các biện pháp cần thiết để đảm bảo không tái diễn một sự kiện như vậy”.

Nhà Trắng bị chỉ trích vụ rò rỉ thông tin liên quan vụ tiêu diệt bin Laden

Nhà Trắng đang phải đương đầu với những chỉ trích rằng họ đã thất bại trong việc bảo vệ những bí mật về vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden và việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng Mỹ trong tương lai. Thông tin về vụ đội đặc nhiệm của hải quân Mỹ đột kích vào khu nhà của bin Laden ở ngoại ô thủ đô Pakistan và số tài liệu thu được tại nơi ẩn náu của thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda lần lượt được các nguồn tin tiết lộ kể từ sau khi trùm khủng bố từng bị truy nã gắt gao nhất thế giới bị tiêu diệt.

Mỹ truy lùng thủ lĩnh Taliban tại Pakistan

Ai sẽ là mục tiêu kế tiếp của quân đội Mỹ tại Pakistan sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt? Sau cuộc đột kích thành công hôm 2-5, Washington tuyên bố sẽ truy lùng các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Pakistan và đứng đầu danh sách là thủ lĩnh phong trào Taliban tại Afghanistan, Mullah Mohammad Omar.

Nhiều năm qua, Lầu Năm Góc khẳng định nhà lãnh đạo độc nhãn của Taliban đang trú ngụ tại thành phố Quetta, Đông Nam Pakistan, cách biên giới Afghanistan không xa, và điều hành Hội đồng lãnh đạo Taliban. Phía Pakistan đã bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, sau vụ bin Laden được phát hiện ở Pakistan sau nhiều năm nước này một mực nói không có, Nhà Trắng không còn tin những gì “đồng minh” Islamabad nói.

Trong khi đó, giới chức Afghanistan cho rằng thủ lĩnh Omar không còn ở nước này mà đã chuyển sang Pakistan. Theo Afghanistan, Quetta là căn cứ hậu phương của Taliban để các tay súng nghỉ ngơi và tiếp nhận chăm sóc y tế cũng như là nơi để các thủ lĩnh Taliban lên kế hoạch tấn công.

Hiện nay, có tin nói rằng nhà lãnh đạo của Taliban đã trốn xuống thành phố cảng Karachi vì lo sợ bị máy bay không người lái mà Mỹ đang triển khai ở Quetta tiêu diệt.

QUỐC CHÂU (Theo Reuters)

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Leon Panetta là người đầu tiên tiết lộ một số chi tiết về vụ việc này cho giới truyền thông đang “đói tin”. Ông này khẳng định rằng đội đặc nhiệm SEAL đã thực hiện vụ đột kích trên và CIA chỉ cung cấp các thông tin chi tiết về việc bin Laden sống trong ngôi nhà có tường rào bao quanh ở ngoại ô Islamabad. Theo Michael Scheuer, cựu điệp viên CIA từng công tác tại một đơn vị có nhiệm vụ truy lùng bin Laden, việc rò rỉ thông tin từ chính quyền Obama là “nằm ngoài kiểm soát”. Ông này cũng cho rằng tất cả những thông tin bị tiết lộ này sẽ gây khó khăn thêm, thậm chí có thể dẫn đến đổ máu nhiều hơn cho các hoạt động của Mỹ.

Trong khi tại Washington ngày càng xuất hiện những lo ngại rằng việc tiết lộ thông tin về chiến dịch tiêu diệt bin Laden có thể đi “quá đà”, giới chức Mỹ ngày 13-5 tiếp tục “bật mí” thêm về cuốn nhật ký của bin Laden, trong đó chứa đựng thông tin về những âm mưu khủng bố trong tương lai và cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda trao đổi liên lạc với các phần tử khủng bố khác.

Mỹ đang thẩm vấn 3 bà vợ của bin Laden

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo Pakistan đã cho phép Mỹ tiếp cận những người vợ của bin Laden và CIA đang thẩm vấn những phụ nữ này nhằm nắm rõ các thông tin chi tiết về sự hiện diện của bin Laden tại Pakistan.

Trong một diễn biến liên quan, thủ lĩnh al-Qaeda tại bán đảo A-rập (AQAP) có trụ sở ở Yemen cảnh cáo sẽ có thêm những vụ tấn công nhằm vào Mỹ để trả đũa vụ sát hại bin Laden. Trong một thông cáo đăng trên mạng Internet ngày 12-5, Nasser al-Wahishi nhấn mạnh người Mỹ không nên nghĩ “rồi chuyện sẽ qua” sau cái chết của bin Laden. An-Oahisi khẳng định “những gì sắp xảy ra sẽ khủng khiếp và nghiêm trọng hơn nhiều”.

P.V (TTXVN, AFP, Xinhua)

Chia sẻ bài viết